วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

วัดพุทไธศวรรย์ พระนครศรีอยุธยา

วัดสำเภาล่ม (วัดทำใหม่) อยู่ในตำบลปากกราน ส่วนวัดพุทไธศวรรย์นั้นอยู่ในตำบลสำเภาล่ม...


อดสงสัยไม่ได้ว่าถ้านับให้ดีจะมีกี่วัดที่อยู่ในเขตเมืองเก่าพระนครศรีอยุธยา?...

ภาพจาก faiththaistory.com - ขอขอบคุณ

ถ้าจะตามหาความจริงผมคงต้องพักพิงอยู่ในอยุธยาเป็นเดือน ขอบคุณผู้รู้ทั้งหลายที่ให้ข้อมูลและคลิปวิดีโอเก็บไว้มากหลายในอินเทอร์เน็ต...ไม่ว่าจะเป็น ขรรชัย บุนปาน , สุจิตต์ วงษ์เทศ, คุณกรธัช วัชรจิรากร (พี่ตุ๊ก บางปะอิน) หรือกูรูท่านอื่น  

ภาพจาก faiththaistory.com - ขอขอบคุณ

วันนี้แค่เป็นคนชอบเที่ยว ผมมาถึงวัดวัดพุทไธศวรรย์ พระนครศรีอยุธยาแล้ว...


ต้องหยุดชะงักสาวเท้ากลับ เมื่อเห็นป้ายบอกกันชัด ๆ (ดีกว่าหลาย ๆ วัดที่เลี้ยงสุนัขดุแล้วปล่อยให้นักท่องเที่ยวต้องเสียวน่อง...)


คงไม่ต้องเคาะระฆังหรือตีฆ้องร้องบอกเทวดาว่ามาแล้ว...



วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี กล่าวว่า...

วัดพุทไธศวรรย์ เป็นพระอารามหลวงตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ในตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ปรากฏตามตำนานว่าสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑ (พระเจ้าอู่ทอง) ทรงสร้างขึ้นในบริเวณที่ซึ่งเป็นที่ตั้งพลับพลาที่ประทับเมื่อทรงอพยพมาตั้งอยู่ก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ที่ตรงนี้มีชื่อปรากฏในพระราชพงศาวดารว่า "ตำบลเวียงเล็ก หรือ เวียงเหล็ก" ครั้นเมื่อสถาปนากรุงศรีอยุธยาแล้ว ถึง พ.ศ. ๑๘๙๖ จึงโปรดให้สร้างวัดนี้ขึ้นเป็นพระราชอนุสรณ์ ณ ตำบลซึ่งพระองค์เสด็จมาตั้งมั่นอยู่แต่เดิม และพระมหากษัตริย์องค์ต่อ ๆ มาก็คงจะได้โปรดให้สร้างถาวรวัตถุ เพิ่มเติมขึ้นอีกหลายอย่าง เมื่อเสียกรุงฯ ในปี พ.ศ. ๒๓๑๐ วัดพุทไธศวรรย์เป็นอีกวัดหนึ่งที่มิได้ถูกข้าศึกทำลายเหมือนวัดอื่น ๆ ทุกวันนี้จึงยังมีโบราณสถานไว้ชมอีกมากมาย
ภาพของ Heinrich Damm - ขอขอบคุณ

เดินเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ แล้วดังนี้...






เพื่อน ๆ ต.ม. (ตามมา) เดี๋ยวไปดูโบสถ์และวิหารด้วยกันนะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น