วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

พระเจดีย์วัดป่าไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน

วิหารวัดพระธาตุแท่นคำ

วัดป่าไผ่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน กำลังสร้างวิหารหลังใหม่ (2) รูปแบบคล้ายกับวิหารวัดพระธาตุแท่นคำ



พระเจดีย์สีทอง (4) ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังนั้นสร้างเสร็จแล้ว...เป็นพระเจดีย์ทรงระฆังแบบล้านนา (ย่อส่วนมาจากพระธาตุหริภุญชัย)  คือพระเจดีย์ทรงสูงเพรียว ฐานสี่เหลี่ยมเพิ่มมุม (หรือเรียกว่า ฐานยกเก็จ) ต่อขึ้นไปเป็นฐานในผังกลมซ้อนลดหลั่นกันขึ้นไปรองรับองค์ระฆังคว่ำ


facebook ของสำนักพิมพ์เมืองโบราณได้นำความรู้จากหนังสือ "เจดีย์ในประเทศไทย : รูปแบบ พัฒนาการ และพลังศรัทธา" โดย ศาสตราจารย์ ดร. ศักดิ์ชัย สายสิงห์ ไปนำเสนอไว้ให้ศึกษา ผมขออนุญาตนำมาโพสต์ประกอบภาพดังนี้...
เจดีย์ทรงระฆังศิลปะล้านนา ถือเป็นรูปแบบเฉพาะของศิลปะล้านนา เกิดขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ ๒๐ มีรูปแบบสำคัญ ๒ ส่วน คือ ส่วนฐานบัวลูกแก้วอกไก่ ๒ ฐานซ้อนกันในผังยกเก็จ และชุดบัวคว่ำ-บัวหงาย ๓ ฐานประดับลูกแก้วอกไก่ ๒ เส้น รองรับองค์ระฆัง ทำให้เจดีย์ทรงระฆังในล้านนามีส่วนฐานที่สูงมาก ส่วนขององค์ระฆังจึงมีขนาดเล็กจนเหมือนกับถูกลดความสำคัญลง เหนือองค์ระฆังมีบัลลังก์สี่เหลี่ยมเพิ่มมุมไม้สิบสอง (ต่างจากสุโขทัยและลังกาที่นิยมบัลลังก์อยู่ในผังสี่เหลี่ยม) ส่วนยอดมีก้านฉัตร บัวฝาละมีรองรับปล้องไฉน และปลียอดตามลำดับ เจดีย์รูปทรงนี้เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมมาก ตัวอย่างเจดีย์องค์สำคัญคือ พระธาตุหริภุญชัย จ. ลำพูน...
ด้วยความขอบคุณที่มาของข้อมูล ผมขอนำภาพพระเจดีย์วัดป่าไผ่มาให้เพื่อน ๆ ดูด้วยดังนี้...








 

ต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่น...



 วัดป่าไผ่มีศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ด้วยครับ...


จากวัดป่าไผ่ ผมปั่นจักรยานไปยังวัดพระพุทธบาทผาหนามซึ่งอยู่อีกไม่ไกล...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น