วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2563

FB Trip ไป อช.แม่ปิง

FB Trip ไปอุทยานแห่งชาติแม่ปิงเมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๒ ถึง ๑ มกราคม ๒๕๖๓ นับว่าเป็นทริปที่ผมมิได้วางแผนไว้ก่อน...


ทุ่งไหหิน - ภาพจาก manager online (ขอขอบคุณ)


ตั้งแต่ต้นเดือนธันวา ๖๒ เป็นต้นมา ผมเริ่มฝึกปั่นจักรยานเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้แข้งขา บอกตัวเองว่าถ้าหากซ้อมได้ระยะทางทั้งหมดเกิน ๓๐๐ กิโลเมตร ก็จะใช้ช่วงเปลี่ยน พ.ศ. เดินทางไปทุ่งไหหิน สปป.ลาว โดยใช้เวลาประมาณ ๒ สัปดาห์ (คลิกอ่านอยากไปทุ่งไหหิน)...


พอเอาเข้าจริง ๆ แล้ว ปรากฏว่าผมซ้อมไม่ได้ตามที่คาดไว้ อย่างไรตามก็ยังคงคิดที่จะปั่นไปแหล่งมรดกโลกล่าสุดของลาวให้ได้ ตาแก่เมืองรถม้าเตรียม bikepacking ไว้อย่างครบถ้วนก่อนเดินทางไปเชียงใหม่เพื่อเริ่มต้น FB Trip 2020 ไปทุ่งไหหิน  คาดว่าจะหนาวผมเลือกใช้เสื้อกันหนาวสีขาวมีหมวกคลุมหัวที่โน้ตตัวเล็กให้มา...



โชคดีก่อนออกเดินทางแค่ ๒-๓ ชั่วโมง ก็ได้รับของขวัญปีใหม่ ๒๕๖๓ จากโน้ตตัวเล็กมาอีกอย่าง เป็นผ้าเช็ดตัวอย่างดีสีฟ้า ผมขอนำใส่เป้ไปด้วยเลย....



จัดของลงเป้ติดตะแกรงท้ายจักรยาน ต้องแบ่งน้ำหนักให้สมดุล ผมชั่งได้ข้างละ ๔.๕ กิโลกรัม ด้านขวาเป็นเครื่องนอนและอุปกรณ์สนาม



ด้านซ้ายเป็นเสื้อผ้าและเครื่องใช้...



จุดเริ่มต้นทริปคือสถานีรถไฟเชียงใหม่ครับ ผมไม่สามารถเดินทางไปลาวได้ ต้องเปลี่ยนเส้นทาง มีให้เลือกคือ "FB Trip ไป อช.ห้วยน้ำดัง" และ "FB Trip ไป อช.แม่ปิง"  ถ้าไปห้วยน้ำดังผมต้องขึ้นเหนือไปแม่แตงแล้วปั่นขึ้นเขา เป็นช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ซึ่งมีรถยนต์จากต่างจังหวัดมากมายขึ้นมาท่องเที่ยว คิดว่าไม่น่าไปเสี่ยงอยู่บนเส้นทางสู่ปาย...ในที่สุดผมตัดสินใจไปตั้งเต็นท์นอนที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง จังหวัดลำพูน (อยากไปมานานแล้ว)



ครับผม! ผมก็ทำให้ FB Trip ไป อช.แม่ปิง ประสบความสำเร็จในที่สุด โดยใช้เวลา ๔ คืน ๕ วัน เดินทางทั้งหมดประมาณ ๔๐๐ กิโลเมตร ปั่นจักรยานจริง ๆ ประมาณ ๓๐๐ กิโลเมตร ซึ่งพอ ๆ กับถ้าจะไปทุ่งไหหิน...



คืนแรกผมหลับนอนที่บ้านเพื่อนซึ่งอยู่ที่ตำบลฉางข้าวน้อย อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดี...



คืนที่ ๒ แวะนอนข้างทาง ที่ศาลาไม้ริมทางหน้าวัดสันป่าสัก อำเภอลี้ 


คืนที่ ๓ ตั้งเต็นท์นอนที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติแม่ปิง





คืนสุดท้ายส่งท้ายปีเก่า ๒๕๖๒ ได้พักค้างคืนที่วัดพระบาทห้วยต้ม ตุ๊เจ้าให้ผมนอนที่ศาลาหลังใหญ่ ในห้องพักญาติธรรมซึ่งอยู่ข้างในประตูที่เห็น... 


ออกเดินทางจากวัดพระบาทห้วยต้มก่อน ๗ โมงเช้า...



ถึงสถานีขนส่งลี้เวลา ๙ โมงเช้า หลังจากแวะเยือนวัดอื่น ๆ อีก ๓ วัด โชคดีเหลือเกินที่ผมมาทันรถเมล์ ลี้-เชี่ยงใหม่ เที่ยวสุดท้ายพอดี



 เจ้า Banian ได้ขึ้นไปอยู่ในที่เก็บของท้ายรถแล้ว...



จ่ายค่าโดยสารแค่ ๗๐ บาท เดินทางรวดเดียวถึงสถานีขนส่งอาเขต เชียงใหม่เลยครับ ก่อนไปปิดฉาก FB Trip ไป อช.แม่ปิงที่สถานีรถไฟเชียงใหม่ ผมยังได้แวะไปเยือนวัดกู่คำ...



บ้านเก่าที่ถนนทุ่งโฮเต็ลซอย ๓...


และวัดหนองป่าครั่งที่หนองประทีป...



ทั้งหมดทั้งสิ้นใช้งบประมาณไปไม่เกิน ๕๐๐ บาทครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น