วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

FB Trip ไปแปดริ้ว - จักรยานขึ้นฟรี


ไม่ต้องโต้เถียงให้เป็นที่ยุ่งยากลำบากใจอีกต่อไปสำหรับการนำจักรยานพับขึ้นรถไฟไทย ทุกเที่ยวทุกขบวนไม่ว่าจะขึ้นเหนือล่องใต้ไปอีสานหรือภาคตะวันออก เป็นที่เข้าใจตรงกันทั้งเจ้าของจักรยานและเจ้าพนักงานรถไฟว่า "ไม่เก็บตังค์"  


จำได้ว่าวันที่ขึ้นรถเร็วเดินทางจากอยุธยาไปอุบลราชธานี วันนั้นคนแน่นมาก ผมหาที่ไว้ให้จักรยาน หอบมันไปไว้ที่ชั้นสอง นายตรวจมาพอดี บอกผมว่าไม่ต้องรีบก็ได้ "จักรยานพับไม่ต้องเสียค่าระวาง"  ผมนำจักรยานพับขึ้นรถไฟมาหลายปี ยังไม่เคยโดนเรียกเก็บตังค์ไม่ว่าจะเป็นใต้โต๊ะหรือบนโต๊ะ เสียแต่ค่าโดยสารชั้น ๓ ซึ่งราคาถูกมาก ๆ (จากฉะเชิงเทรามาบ้านทับช้างแค่ ๙ บาท)... 


สะดวกสบายจริง ๆ ลงรถไฟแล้ว ผมพร้อมที่จะไปไหนก็ได้ภายในเวลาชั่วอึดใจ!


ถ้าเป็นรถดีเซลรางก็ไม่ต้องเอารถขึ้นเก็บไว้บนชั้นวางของ  ที่นั่งที่ดีที่สุดคือบริเวณริมประตู...


ตั้งแต่ยกเลิกรถไฟฟรี การเดินทางพร้อมจักรยานพับก็ยิ่งสะดวกสบายขึ้น ผมไม่ต้องลุ่นว่าจะมีที่นั่งหรือเปล่า?



สำหรับรถธรรมดา รถเร็ว หรือรถด่วน ถ้าไม่ใช่หน้าเทศกาลมีผู้โดยสารไม่มาก ก็ไม่เคยประสบปัญหาในการหาที่นั่งให้ตัวเองและที่นอนให้เจ้า Banian 



เช้าวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ผมปั่นจักรยานไปสถานีบ้านทับช้างเพื่อรอรถไฟเข้ากรุงเทพ ไปถึงยังไม่ทันได้พับรถ จอดตั้งไว้ก่อน นายสถานีเดินมาบอกว่าถ้าไม่พับจะต้องเสียค่าระวาง ๑๐๐ บาท...



ผมรีบพับเจ้าจักรยานเพื่อนยากทันที....


ค่าโดยสารจากสถานีบ้านทับช้างไปสถานีกรุงเทพแค่ ๕ บาท ถ้าจักรยานพับไม่ได้ ผมก็ต้องจ่าย ๑๐๕ บาท!  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น