วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

วัดพระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน

วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศจากจำปาสักมาเมืองน่านกันดีกว่า! เป็นทริปไปวัดพระธาตุแช่แห้งเหมือหลายปีดีดัก... 


วัดพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ ๓ กิโลเมตร... เดินทางไปได้ ๒ เส้นทางซึ่งไม่ว่าใช้เส้นทางใดก็ต้องขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำน่าน วิกิพีเดียกล่าวว่า...
วัดพระธาตุแช่แห้ง ตั้งอยู่หมู่ ๓ บ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตี๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เดิมเป็นวัดราษฎร์ ปัจจุบันเป็นพระอารามหลวง ประดิษฐานอยู่ ณ อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน อยู่ห่างจากตัวเมืองออกไปประมาณ ๓ กิโลเมตร องค์พระธาตุตั้งอยู่บนเนินเขาลูกเตี้ย ๆ เป็นสีทองสุกปลั่ง สามารถมองเห็นได้แต่ไกล เนื่องจากสูงถึง ๒ เส้น เป็นอนุสรณ์ของความรักและความสัมพันธ์ ระหว่างเมืองน่านกับเมืองสุโขทัยในอดีต 

ตัววัดโอบล้อมด้วยต้นไม้สูงใหญ่ร่มรื่น พระเจดีย์อยู่ภายในกำแพงแก้ว บนถนนปูกระเบื้องสวยงาม ด้านซ้ายมือมีวิหารพระนอนและเจดีย์สีขาวตั้งอยู่...



อุโบสถเสาเหลี่ยมงดงามตามรูปแบบ...


มีเจดีย์ศิลปะพม่าคล้ายเจดีย์ชะเวดากอง อยู่ภายในกำแพงสีขาว...




เป็นวัดหลวงที่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี...



พระบรมธาตุเจดีย์ประดิษฐานอยู่ภายในกำแพงแก้ว ต้องเดินผ่านประตูโขงเข้าไป...





พระเจดีย์ล้อมรอบด้วยระเบียงคด* 

  


วิหารหลวงอยู่ทางด้านใต้ของพระเจดีย์...





เว็บ paiduaykan.com กล่าวว่า...
วิหารหลวงอยู่ทางด้านทิศใต้ขององค์พระธาตุเป็นวิหารขนาดใหญ่ ๖ ห้อง ห้องกลางมีขนาด ๓ ห้อง และต่อชั้นลดออกไปทางด้านหน้า ๒ ห้องและ ด้านหลัง ๑ ห้อง ภายในวิหารหลวงมีพระเจ้าล้านทองเป็นพระประธาน พุทธลักษณะปาง มารศรีวิชัยศิลปะล้านนา ประทับนั่งบนฐาน เป็นพระพุทธรูปองค์ที่สวยงามในจังหวัดน่านองค์หนึ่งและ เป็นพระพุทธรูป คู่บ้านคู่เมืองมาช้านาน พระพุทธรูปประทับยืนประดิษฐานในวิหารหลวงจำนวน ๒ องค์... หน้าบันประตูของวิหารหลวงเป็นปูนปั้นลายนาคเกี่ยวกระหวัดกัน ๘ หัว เอกลักษณ์ของศิลปะ เมืองน่าน...


เข้าไปข้างในวิหารกันดีกว่า! ตอมอ...ตามมา

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ระเบียงทางเดินที่มีหลังคาคลุมสร้างล้อมรอบสิ่งก่อสร้างประธาน มักมีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น