วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2561

กินข้าวก้นบาตร


วันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๐... ชายไทยสองคนนั่งเรือข้ามโขง ไปขี่จักรยานเที่ยวดอนแดง ประมาณ ๑๐ โมงครึ่งก็ปั่นถึงวัดแห่งหนึ่งซึ่งอยู่กลางเกาะ ตาแก่คนที่ชอบถ่ายรูปเดินเก็บภาพวิหาร...







ในขณะที่มือกีต้าร์ชื่อดังเอนหลังเอาแรง...


วิหารปูกระเบื้องสวย ศิษย์วัดบอกผมว่าพระพุทธรูปที่เห็นนั่นคนไทยนำมาถวายเมื่อไม่นานมานี้...





เมื่อได้เวลาพระฉันเพล มีชาวบ้าน ๓ คนนำอาหารมาถวาย...


พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถานกล่าวว่า "ข้าวก้นบาตร" คืออาหารเหลือจากพระฉันแล้วที่ให้ศิษย์วัดได้อาศัยกิน... 


เวลา ๑๑.๒๘ น. พระฉันเสร็จแล้ว ศิษย์วัด (สูงวัย) ยกโตกกับข้าวลงมา...


แทนที่จะเอาไปกินเอง กลับนำมาให้ ๒ คนไทยกิน...



แม่ลูกผู้นำอาหารมาถวายนั่งมองคนไทยปั้นข้าวเหนียวกินด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ทั้งสองดีใจที่เห็นผู้มาเยือน "กิ๋นเข่า" อย่างเอร็ดอร่อย....


เจ้าตูบซึ่่งเข้าใจว่าเป็นสุนัขของสองแม่ลูกก็มองดูอยู่เช่นกัน...


ผมกินเกลี้ยงเลยครับ คุณแม่บอกว่าถ้ายังไม่อิ่มก็ตามไปกินที่บ้านซึ่งอยู่หน้าวัดได้อีก...



ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้มากินข้าวก้นบาตรที่วัดบนดอนแดง นับเป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น