วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ท่องนครหริภุญชัย

เพื่อน ๆ ที่รัก! ตอนผมเขียนเรื่อง "Travellin' light ไปเวียดนาม" จำได้ว่าเล่าถึงฮานอยและเว้ แล้วหยุดไป ยังคงค้างเรื่องฮอยอันและการเดินทางกลับไปอยู่ฮานอย ๓ วันที่มิได้กล่าวถึง ครั้นอยากจะเขียนให้จบ สมองซึ่งเสื่อมถอยของผมก็จำอะไรไม่ค่อยจะได้!  จึงต้องขออภัย หากผมเขียนวกวนและไม่ต่อเนื่อง วันนี้ก็เช่นกันที่ผมต้องขอหยุดเรื่องทริปล่าสุดไว้ก่อน อยากหันไปคุยเรื่อง "ท่องนครหริภุญชัย" ครับ...


เช้าวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๘ ผมนั่งรถเมล์เขียวเที่ยวแรกจากสี่แยกห้างฉัตรไปลำพูน ค่าโดยสาร ๓๕ บาท... เจ้าเมล์เขียวใช้เวลาวิ่งประมาณ ๑ ชั่วโมงพาผมไปลงที่สถานีขนส่ง


ในสมุดบันทึกผมจดรายชื่อสถานที่ ๆ ตั้งใจจะไปเยือนไว้ดังนี้...

  • วัดสังฆาราม
  • คูเมือง
  • อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี
  • ตลาด
  • วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร
  • พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ
  • วัดศรีบุญเรือง
  • วัดช้างสี
  • วัดพระคงฤาษี
  • วัดสวนดอก
  • วัดช้างรอง

ปักหมุดไว้แค่นี้เอง สำหรับการเดินเที่ยวนครหริภุญชัย เมืองเล็ก ๆ ที่มีคูล้อมรอบ...


ผมก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะสามารถเก็บได้ครบหรือไม่!


ลงรถที่สถานีขนส่งลำพูน (1) ผมเดินออกถนนใหญ่มุ่งสู่ประตูลี้  ผ่านหอนาฬิกา (2)


เห็นบอกเวลา ๑๐.๒๘ น. ผมตั้งใจว่าจะใช้เวลาเดินเที่ยวซัก ๖ ชั่วโมง...ก่อนนั่งรถไปเชียงใหม่


วันนี้ท้องฟ้าแจ่มใส  เห็นหอนาฬิการูปร่างแบบนี้แล้ว...ผมนึกถึงหอที่ตลาดเมืองพระตะบอง
(ขอนำภาพมาแทรก ๑ บาน)


เมื่อวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๗ ผมเขียนถึง "วัดสังฆาราม (ประตูลี้) จังหวัดลำพูน" (3)  วันนี้ได้เดินผ่านอีกครั้ง เลยแวะเข้าไปเก็บภาพซุ้มหน้าต่างอุโบสถและพระเจดีย์เพิ่มอีก ๒-๓ บาน




ก่อนที่จะเดินผ่านซุ้มประตูโขงออกสู่คูเมือง (5)...


ผ่านซุ้มประตูนครหริภุญชัย (4)...


ทางการกำลังก่อสร้างกำแพงเมืองด้วยอิฐที่วางกองอยู่นั่น...


ถ่ายภาพก้อนอิฐที่ใช้มาให้เพื่อน ๆ ดูหน่อย...


จุดหมายแรกคือ "อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี"  เดี๋ยวไปด้วยกันนะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น