วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สรุปค่าใช้จ่าย

การเดินทางท่องโลกสไตล์ลุงน้ำชาไปเวียดนามและกัมพูชาเมื่อวันที่ ๘ - ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๘ ที่ผ่านมานั้น ผมได้พบกับประสบการณ์อันแตกต่าง และเห็นภาพที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในความคิดอยู่ไม่น้อย  ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะได้เห็นเจ้าอุรังอุตังเต็ม ๆ ตาที่สวนสัตว์ในเมืองไซง่อน...


เป็นการเดินทางในรูปแบบที่ผมเคยตั้งชื่อว่า Travellin' light คือมีเพียงเป้ ๑ ใบ (น้ำหนักไม่เกิน ๗ กิโลกรัม) หิ้วขึ้นเครื่อง เหมือนกับทริป Travellin' light ไปพม่า, เวียดนาม และอินโดนีเซียที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้มีความแตกต่างตรงที่ผมมีตั๋วเครื่องบินไปไซง่อนเพียงแค่ขาไป ขากลับนั้นตั้งใจที่จะเดินทางด้วยรถโดยสารผ่านเขมรกลับเข้าไทย  ทีแรกกำหนดไว้ว่าจะใช้เวลา ๒ อาทิตย์ แต่เปลี่ยนใจไม่ไปเสียมราฐ ทำให้เดินทางกลับบ้านก่อนกำหนด ๔ วัน...

เหตุผลที่ว่าทำไมถึงได้เปลี่ยนใจไม่ไปเสียมราฐเมืองซึ่งมีนครวัดอันเป็นสถานที่ ๆ นักท่องเที่ยวต้องได้เห็นก่อนตาย?  คำตอบคือ...หลังจากมีประสบการณ์กับเขมรเป็นครั้งแรก ผมเกิดความรู้สึกว่าการท่องเที่ยวเพียงครั้งเดียวในประเทศนี้ไม่น่าจะพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือที่เสียมราฐ ซึ่งควรต้องไปอยู่ที่นั่นอย่างน้อยก็ ๑ อาทิตย์ พร้อมกับเจ้า D50 ซึ่งสามารถบันทึกภาพได้ดีกว่ากล้องคอมแพ็ค หลังจากเห็นอุโมงค์กู๋จิ, คุกตอลเสลง และทุ่งสังหาร ฯลฯ  สมองผมเต็มไปด้วยภาพและความคิดที่อัดแน่น มันมากเกินจนไม่เหลือเนื้อที่พอที่จะชื่นชมกับความงามและความมหัศจรรย์ของนครวัดและโบราณสถานอื่น ๆ ในเสียมราฐ   เมื่อได้เห็นว่าการเดินทางจากไทยไปเยือนนครวัดนั้นง่ายมาก จึงปักหมุดไว้ก่อนว่าจะต้องมีอีก ๑ ทริปสำหรับนครวัดโดยเฉพาะ!

วันนี้ผมอยากสรุปเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับทริปนี้สักหน่อย ต้องบอกเพื่อน ๆ ก่อนว่าเดินทางอย่างไร ผมเริ่มจากการนั่งรถไฟฟรีจากเชียงใหม่ แล้วต่อรถเร็วเสียตังค์ไปลงที่สถานีดอนเมือง (1)...



การเดินทางมีดังนี้.....
1. นั่งรถไฟจากเชียงใหม่ไปสนามบินดอนเมือง
2. นั่งเครื่อง AirAsia บินไปไซง่อนหรือโฮจิมินห์ซิตี้
3. นั่งรถบัสจากไซง่อนไปพนมเปญ
4. นั่งรถบัสจากพนมเปญไปพระตะบอง
5. นั่งรถบัสจากพระตะบองไปศรีโสภณและปอยเปต
6. นั่งรถ ป.1 จากตลาดโรงเกลือไปหมอชิต 2
7. นั่งรถ ป.1 จากหมอชิต 2 ไปลำปาง
คำแนะนำ : การค้นหาข้อมูลเตรียมไว้ก่อน รวมถึงการจองที่พักล่วงหน้าจะช่วยให้การเดินทางง่ายขึ้น แถมยังช่วยประหยัดเงินได้อีก

พอลงเครื่อง ผมสะพายเป้ออกจากสนามบิน เดินไปขึ้นรถเมล์สาย 152 เข้าเมืองได้เลย...


ค่าโดยสารทีแรกคิดว่า ๖,๐๐๐ ดอง เอาเข้าจริง ๆ แค่ ๕,๐๐๐ ดอง....


ทริปนี้ผมเช่าจักรยานปั่นเพียงครั้งเดียว (ครึ่งวัน = $2)


ส่วนเรื่องอาหารการกิน ในทริปนี้นับว่าประหยัดที่สุด นอกจากอาหารเช้าฟรีที่ Saigon Central Hostel แล้ว ผมไม่ได้เข้าร้านอาหารเลย!  เงินที่จ่ายส่วนใหญ่ใช้สำหรับเข้าชมพิพิธภัณฑ์, ค่า group tour และค่าโดยสาร  (เงินดองที่เอาไปด้วย ก็ยังใช้ไม่หมด...เหลือกลับมา ๕๐,๐๐๐ ดอง!)  ผมคิดคร่าว ๆ แล้ว ทริป ๑๐ วันไปเวียดนามและกัมพูชาครั้งนี้ ผมใช้เงินไปทั้งสิ้น ๓,๔๐๐ บาท หรือประมาณวันละ $10


นับเป็นการท่องโลก ๒ ประเทศที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดของผมก็ว่าได้!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น