วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ปั่นจักรยานจากไซง่อนถึงปอยเปต

ก่อนหน้าที่จะออกเดินทางไปเวียดนามและเขมร ผมได้เขียนไว้ว่า "รู้สึกอายเหมือนกันที่จะบอกเพื่อน ๆ ว่า ก่อนหน้านั้นผมคิดที่จะปั่นจักรยานท่องเขมร โดยตั้งใจว่าเมื่อถึงไซง่อนจะหาซื้อจักรยานมือสอง (ด้วยงบประมาณไม่เกิน ๒ พันบาท) สัก ๑ คันแล้วปั่นออกทางด่าน Mộc Bài ของเวียดนาม เข้ากัมพูชาทางด่าน Bavet..."  วันนี้ผมกลับมาถึงบ้านแล้ว กำลังจะร่ายยาวเรื่องทริปครั้งล่าสุด แต่ก็อยากจะคุยเรื่องการปั่นจักรยานจากไซง่อนเข้าเขมรไปออกที่ด่านปอยเปตสักหน่อย....

แผนที่จาก http://www.mrpumpy.net - thanks!
ขอนั่งยันและยืนยันว่าเพื่อน ๆ สามารถปั่นจักรยานจากไซง่อนหรือโฮจิมินห์ซิตี้ (1) เข้าเขมรไปพนมเปญ (2) พระตะบอง (4) ศรีโสภณ (5) แล้วไปออกที่ด่านปอยเปต (5) ได้อย่างแน่นอน เรื่องการหาซื้อจักรยานมือสองในไซง่อนก็เป็นไปได้เพราะได้ไปสำรวจมาแล้ว!  อาศัยเพียงแต่ว่าจะต้องมีเวลาอย่างน้อย ๒ สัปดาห์ที่จะปั่นตามเส้นทางดังกล่าว โดยกำหนดไว้ว่าวันนึงให้ปั่นสัก ๖๐-๘๐ กิโลเมตร (ปรับเปลี่ยนได้นิดหน่อยตามจุดหมายเบื้องหน้า)


ถ้าถามผมว่าปั่นจักรยานในไซง่อนได้มั้ย?  จริง ๆ แล้วเมืองนี้เป็นเมืองที่มีแมงกะไซค์มากจริง ๆ รถยนต์ก็เยอะ แต่ถ้าได้นำจักรยานลงไปอยู่บนถนนแล้วปั่นตามเค้าไปเรื่อย ๆ ตามเส้นทางข้างหน้า ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เคยเอาตัวรอดจากการปั่นจักรยานในมัณฑะเลย์มาแล้ว...ผมคิดว่าในไซง่อนหรือฮานอยซึ่งไม่มี bike lane ให้  จักรยานก็ยังคงพอมีพื้นที่บนถนนให้ปั่น...


บางแห่งถนนหนทางว่างอย่างไม่น่าเชื่อ...


แม้แต่ใจกลางเมืองไซง่อนอันเป็นที่ตั้งของวิหารนอร์เธอดามก็ขับขี่ได้สบาย...


จากไซง่อนไปด่าน Moc Bai ระยะทางประมาณ ๗๑ กิโลเมตร ต้องออกเดินทางแต่เช้า ตอนที่ถนนหนทางยังไม่หนาแน่น...


ก่อนถึงด่านประมาณ ๑๐ กิโลเมตรต้องข้ามสะพาน...



จากด่าน Moc Bai ของเวียดนาม และด่าน Bavat ของเขมร ปั่น ๔๐ กิโลเมตรถึง Svay Rieng   ปั่นอีก ๖๕ กิโลเมตรถึง Neak Leung  และอีก ๖๑ กิโลเมตรถึง Phnom Penh  รวมแล้ว ๑๖๖ กิโลเมตร ในที่สุดก็จะถึงเมืองหลวงของกัมพูชาซึ่งการจราจรหาได้พลุกพล่านอย่างที่คิดไว้ไม่...


ดูถนนหนทางสิครับ...



เดินกันสบาย ๆ กลางถนนเลย....


เครื่องดืมมีให้เติมพลังเป็นระยะ ๆ


ถนนหน้าวัดพนม...


ในเมืองหลวงที่มีประชากรน้อยกว่ากรุงเทพฯ ผมว่าปั่นไม่ยาก...


ความภูมิใจในทริปครั้งนี้ของผมคือการเช่าจักรยานปั่นไปทุ่งสังหารหรือ killing fields


ยังสงสัยอยู่ว่าจะมีใครบ้างที่ปั่นจักรยานแม่บ้านจากกรุงพนมเปญไปทุ่งสังหาร บนเส้นทางที่สับสน ต้องแย่งกันใช้พื้นที่ถนนซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง แถมยังเป็นช่วงเวลาเร่งรีบ ไม่มีอีกแล้วที่การปั่นจักรยานจะท้าทายเช่นนั้น ผมไม่มีเวลาแม้เแต่จะถ่ายภาพการจราจรที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนให้เพื่อน ๆ ได้ดู เพราะต้องเอาตัวรอดให้ได้...


จากพนมเปญ ระยะทางประมาณ ๓๐๐ กิโลเมตรไปพระตะบอง (Battambang)  ถ้าเดินทางด้วยจักรยานก็ต้องปั่น ๑๐๐ กิโลเมตรจากพนมเปญไป Kampong Chhnang,  ๑๐๕ กิโลเมตรไป Pursat และอีก ๑๐๕ กิโลเมตรถึงจุดหมาย ผมนั่งรถบัส (ค่าโดยสาร $6.5) ไป  แต่ก็ถ่ายภาพถนนมาให้เพื่อน ๆ ที่อยากจะปั่นมาด้วยดังนี้...





ถนนในพระตะบองว่างสุด ๆ


ศรีโสภณก็เช่นกัน...


และท้ายสุดก็มาถึงปอยเปต...


เห็นด่านอยู่ไกล ๆ


ไม่ได้ปั่่นจักรยานจากไซง่อนมาปอยเปต แต่อยากเขียนเรื่องนี้ เพื่อแสดงว่าสิ่งที่ผมคิดไว้นั้นมิได้เป็นเรื่องน่าขัน มันเป็นสิ่งที่ผู้ชื่นชอบการปันจักรยานท่องโลกสามารถทำได้อย่างแน่นอน...ถ้าพร้อมด้วยปัจจัยทั้งปวง

ไม่รู้เหมือนกันว่าคุณแอ้มจะเชื่อผมหรือเปล่า?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น