วันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ธรรมสภา วัดธรรมาธิปไตย จ.อุตรดิตถ์

รรมสภา (5) คืออาคารที่โดดเด่นที่สุดในวัดธรรมาธิปไตย จังหวัดอุตรดิตถ์ ถูกออกแบบมาให้เป็นทั้งอุโบสถ วิหาร ศาลาการเปรียญ ห้องสมุด หอสวดมนต์ และหอไตร...

เป็นอาคาร 2 ชั้น (5) คอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 19 เมตร ยาว 40.30 เมตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2491 พระสุธรรมเมธี อดีตเจ้าอาวาส เป็นผู้ริเริ่มก่อสร้าง

 
 
มีลิฟท์แก้วขนาด 550 กิโลกรัม (8คน) ด้วยครับ...
 
 
ป้ายเขียนไว้ว่า "...เพื่อขึ้นกราบนมัสการพลวงพ่อเชียงแสน" วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี กล่าวว่า...
หลวงพ่อเชียงแสน เป็นพระประธานในอุโบสถธรรมสภา (ขนาดหน้าตักกว้าง 38 นิ้ว สูง 67 นิ้ว) มีพุทธลักษณะปางมารวิชัย เนื้อโลหะสัมฤทธิ์บริสุทธิ์ สร้างในสมัยสุโขทัย สกุลช่างสุโขทัยยุคกลาง มีอายุกว่า 700 ปี นำมาจากวัดราชบุรณราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ซึ่งถูกทำลายจากระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตรในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2485 หลวงพ่อเชียงแสนเป็นพระพุทธรูปโบราณสมัยสุโขทัยองค์สำคัญ 1 ใน 2 องค์ของจังหวัดอุตรดิตถ์....

นอกจากนั้นธรรมสภายังใช้เป็นที่เก็บบานประตูวิหาร (นำมาจากวัดพระฝางสวางคบุรีมุนีนาถ) แกะสลักในสมัยอยุธยา แต่ละบานขนาดกว้าง 1.2 เมตร สูง 5.3 เมตร และหนาถึง 16 เซนติเมตร ทำจากไม้ปรูแกะสลักเป็นลายกนกก้านขด ลายพุ่มทรงข้าวบิณฑ์ บานละ 7 พุ่ม ระหว่างพุ่มทรงข้าวบิณฑ์มีกนกใบเทศขนาบ สองข้างขวามือด้านบนมีอกเลาประตูอยู่ตรงกลาง แกะสลักเป็นลายเทพพนม ตอนบนอกเลา 4 องค์ตอนล่างอกเลา 4 องค์ กล่าวกันว่างดงามเป็นที่สองรองจากประตูวิหารวัดสุทัศน์ในกรุงเทพฯ   

 
 


 
 
 
 
ด้วยความที่เป็นอุโบสถ จึงมีใบเสมาตั้งอยู่ด้วย
 
 
 
ผมไม่กล้าขึ้นลิฟท์แก้วหรือเข้าประตูที่เห็นเปิดอยู่ เพราะไม่รู้ว่าจะขออนุญาตจากใคร จึงไม่มีโอกาสได้เห็นทั้งหลวงพ่อเชียงแสนและบานประตูโบราณ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น