วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2566

วัดท่าทอง ต.วังกะพี้ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

 

วัดท่าทองตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลวังกะพี้ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2311...

ผมพิมพ์ให้แล้ว อ่านหน่อยน้า จะได้ทราบที่มาที่ไปของชื่อวัดด้วย...

วัดท่าทองตั้งอยู่บนเนื้อที่ 28 ไร่ 40 ตารางวา หมู่ที่ 2 ต.วังกะพี้ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ได้ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2311 ได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2479 สังกัดมหานิกาย เดิมนั้นชื่อว่าวัดธาตุทอง ในสมัยนั้นมี นายดำ นายเปี้ยน นายปั้น นายแม้น ได้มาทำการปลูกพืชไร่ทำสวนอยู่บริเวณต้นจัน ถ้าวัดใดเป็นวันพระขึ้น 15 ค่ำ จะปรากฏการณ์มีแสงไฟสีทองพวยพุ่งเกิดขึ้น ณ บริเวณต้นจันเป็นประจำ และได้พบพระพุทธรูปอยู่ในจอมปลวก ซึ่งมีขนาดหน้าตัก 3 ศอก สูง 3 ศอก จึงได้ชวนกันสร้างศาลาขึ้น เพื่อประดิษฐานพระพุทธรูปพร้อมกับตั้งชื่อว่า วัดธาตุทอง อันเหตุเพราะแสงที่พวยพุ่งอันเกิดจากพระธาตุ

ต่อมาจากนั้นได้มีพระอาจารย์อยู่ มาจำพรรษาเป็นรูปแรกเมื่อปี พ.ศ. 2318 และได้เริ่มก่อสร้างวัดขึ้นตรงบริเวณต้นจันที่มีแสงขึ้นและที่พบพระพุทธรูป ประกอบกับที่ตั้งของวัดมีแม่น้ำไหลผ่านหน้าวัด จึงเป็นท่าที่จอดเรือของพ่อค้าและผู้ที่สัญจรที่จะเดินทางขึ้นล่องไปท่าอิฐ (อุตรดิตถ์) ด้วยคำเล่าลือว่ามีแสงไฟและพบพระพุทธรูปทำให้ผู้คนที่ผ่านไปมาทางน้ำ ซึ่งเป็นพ่อค้าและผู้สัญจรไปมา จึงต้องพักที่ท่าหน้าวัดเพื่อขึ้นมานมัสการพระพุทธรูป และขอพรในการเดินทางเพื่อค้าขาย เพราะในสมัยนั้นเดินทางโดยทางน้ำจึงทำให้ทุกคนเรียกว่า ท่าวัดธาตุทอง และต่อมาคำว่า "ธาตุ" หายไป แล้วเรียกว่า วัดท่าทอง จนถึงปัจจุบัน
 
ในสมัยของหลวงพ่อทองดำ (พระนิมมานโกวิท) ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัด เมื่อปี พ.ศ. 2463 เป็นต้นมา ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ โดยมีการสร้าง ศาลาการเปรียญ พระอุโบสถ กุฏิจิตวัณโณ และถาวรวัตถุมากมาย อันตรงกับความหมายดั้งเดิมของคำว่า "วัดธาตุทอง" อันหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองดังแสงแห่งพระธาตุสืบต่อไป

วันที่ 23 กรกฏาคม 2566 ผมปั่นจักรยานมาถึงวัดท่าทอง (W) เวลาประมาณบ่าย 3 โมง...



ผ่านซุ้มประตูสวย (1) เข้ามา...


จอดรถไว้ใต้เงาไม้ ใกล้ ๆ กับวิหาร (2) และอุโบสถ (3)...


รั้วสวย ต้นไม้งามครับ...


พื้นที่กว้างขวาง ต้นไม้ร่มรื่น ผมเดินเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ แล้วครับ...



 












วัดท่าทอง...คนอุตรดิตถ์ไม่มีใครไม่รู้จักครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น