วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Tashuhei Test - หลงผิดหรือว่าหลงทาง

"get lost" มีความหมายว่า "หลงทาง" หรืออาจใช้เป็นคำสั่ง "ไปให้พ้น" หรือ "ให้ไปตายซะ" ซึ่งฟังดูไม่สุภาพ ผมไม่มีเครื่องนำทาง ดูเหมือนว่าในการเดินทางจะต้องเกิดสถานการณ์ get lost กับตาแก่เมืองรถม้าแทบทุกครั้งก็ว่าได้ คราวนี้ก็เช่นกัน แต่จริง ๆ แล้วมิใช่หลงทาง... เป็นการหลงผิด (misled) มากกว่า

ภาพจาก google maps (ขอขอบคุณ)



































ตั้งใจไว้ว่าจากเขื่อนแม่งัด (1) ผมจะปั่นจักรยานไปตั้งเต็นท์นอนในวนอุทยานน้ำตกบัวตอง (2) และเที่ยวชมน้ำพุเจ็ดสี สอบถามชาวบ้านและภิกษุสงฆ์องค์เจ้าแล้ว มั่นใจว่าจะต้องปั่นออกไปยังทางหลวงหมายเลข 1001 (เชียงใหม่-พร้าว) ให้ได้เสียก่อนแล้วค่อยปั่นไปอีกประมาณไม่เกิน ๑๐ กิโลเมตรถึงอุทยานแห่งชาติฯ (2)
 

ผมถึงวัดขันติวนาราม ตำบลแม่หอพระ อำเภอแม่แตง ประมาณเที่ยงกว่า ๆ  ตาแก่เมืองรถม้าแวะเข้าไปถ่ายรูป และคุยกับท่านเจ้าอาวาสซึ่งทั้งวัดมีอยู่รูปเดียว สอบถามเรื่องการไปน้ำพุเจ็ดสีแล้วอย่างค่อนข้างละเอียด...  
 
 
ปั่นออกไปจนถึงถนนใหญ่สาย 1001 จากปากทางผมเลี้ยวซ้ายไปตามคำบอก เป็นเส้นทางขึ้นเขา (hilly road) ไปตลอด (อย่างที่เห็นในภาพถ่ายดาวเทียม)
 
 
บนเส้นทางที่ต้องปั่นอย่างเหน็ดเหนื่อย ควบคุมจักรยานลำบากเพราะความเร็วต่ำจนต้องปั่น ๆ หยุด ๆ รถมอเตอร์ไซค์ตะบึงผ่านไป นักบิดหนุ่มบีบแตรเสียงลั่น หันมายกนิ้วให้ตาแก่ที่กำลังหัวใจจะวาย ผ่านไปได้เกือบ ๗ กิโลเมตรแล้วยังไม่เห็นทางเข้าน้ำตกบัวตอง อย่างนี้ไม่เรียกว่าหลงทาง (get lost) ใช่ไหมครับ?... 
 
 
ไปหยุดอยู่ตรงจุด X บนทางหลวงหมายเลข 1001 ก่อนถึงทางแยกไปทางหลวงชนบทหมายเลข 4046 ด้วยความเหนื่อยล้าหายใจแทบไม่ทัน...ผมมองเห็นป้ายชี้ไปอำเภอพร้าวและกลับไปเมืองเชียงใหม่ตั้งอยู่ด้านขวามือ (X) ตรงนั้นคือจุดพลิกผันที่ทำให้ผมอดไปนอนที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตองตามที่หวังไว้  ผมหลงผิดคิดว่ามาผิดทาง ทั้ง ๆ เหลืออีกแค่ ๕ กิโลเมตรก็ได้กางเต็นท์นอนเหยียดกายให้สบายแล้ว....
 

ถ้าปั่นต่อไปอีกแค่เพียงเล็กน้อย ก็จะเห็นป้ายบอกทางเข้าอุทยานฯ การเดินทางในวันนี้ก็คงสิ้นสุดลงด้วยความราบรื่น ได้นอนในอุทยานฯ ได้ไปเที่ยววัดและน้ำตก ดูน้ำพุเจ็ดสี

ป้ายชี้ทางย้อนกลับไปเชียงใหม่ทำให้ผมหลงผิด ต้องคิดใหม่ว่าจะปั่นขึ้นดอยอีก ๔๐ กว่ากิโลเมตรไปเมืองพร้าวหรือว่าจะย้อนกลับไปเชียงใหม่?  นี่คือผลของความมักง่าย ไม่ใช้แผนที่หรือจีพีเอสในการนำทางทำให้ไม่ได้พักผ่อน

น้ำพุเจ็ดสี ภาพจาก google maps (thanks!)

ผมคิดผิด ตัดสินใจปั่นจักรยานย้อนกลับสู่เชียงใหม่ ระยะทางรวมแล้ววันนี้ประมาณร้อยกว่ากิโลเมตร !
 

ถึงบ้านเกือบสองทุ่ม เหนื่อยจนสายตัวแทบขาด!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น