วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Tashuhei Test - 380 kms

กลับมาถึงบ้านห้างฉัตรแล้วครับ... หลังจากพาเจ้าทัสซูเฮะแบกตาแก่เมืองรถม้าหักกิ่งไม้ต๋ามตาง (สำนวนคุณบิม) ระยะทางรวมทั้งสิ้นประมาณ ๓๘๐ กิโลเมตร ๔ วัน ๓ คืนเพื่อทดสอบเพื่อนจักรยานพับคันซึ่งเตรียมไว้สำหรับ final trip ในปี ๒๕๖๖

จัดได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจและได้คำตอบที่ชัดเจนอย่างยิ่งในเรื่องจักรยาน ผมออกเดินทางจากบ้านหนองหอยเวลาเที่ยงตรงวันที่ ๑๙ พ.ย. มุ่งหน้าสู่อำเภอแม่แตง ไปมืดเอาที่วัดหนองบัว ตำบลสบเปิง...

 ต้องขออาศัยตุ๊ลุงหลับนอนที่ศาลาราย ๑ คืน...

วันที่ ๒๐ พ.ย. ออกเดินทางจากวัดหนองบัวหลวงไปยังน้ำตกหมอกฟ้า*

*น้ำตกหมอกฟ้าตั้งอยู่ในเขตหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ตำบลสบเปิง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียง ไหลลงจากหน้าผาสูงกว่า ๓๐ เมตร

ระยะทางที่ปั่นรวมแวะวัดวาอารามก็ประมาณ ๒๐ กิโลเมตร แต่ความโหดไม่อยากบอกเลยว่าสุด ๆ สำหรับเจ้าทัสซูเฮะที่ต้องพาตาแก่น้ำหนักเกือบ ๘๐ กิโลกรัมกับสัมภาระอีกเต็มพิกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือช่วง ๒ กิโลเมตรจากถนนใหญ่ไปยังอุทยานแห่งชาติ (ความสูงชันประมาณว่าทำให้รถยนต์คลัซไหม้ไปหลายคัน)

 

ได้นอนกางเต็นท์ที่ลานหญ้าริมธารน้ำ ตาแก่เมืองรถม้าถามเจ้าหน้าที่เพื่อจ่ายตังค์ เค้าบอกว่าฟรีหมดเพราะเป็นผู้สูงวัย... (ด้วยความขอบคุณยิ่ง)

 
วันที่ ๒๑ พ.ย. ออกเดินทางจากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยที่ ๕ มาหยุดรถที่ปากทาง บนทางหลวงเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ตัดสินใจว่าจะเลี้ยวซ้ายไปโป่งเดือดหรือห้วยน้ำดัง...หรือว่าจะไม่ไป?  ก่อนหน้านั้นนักเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์ที่พักกางเต็นท์ด้วยกันบอกว่าช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวมากและรถเยอะ ผมจึงเปลี่ยนแผน หักเลี้ยวขวาไปแม่มาลัย แล้วปั่นไปจนถึงอุทยานแห่งชาติศรีลานนา** ระยะทางประมาณ ๕๒ กิโลเมตร...
 
**อุทยานแห่งชาติศรีลานนา เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ ๖๐ ของประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ ๘๗๘,๗๕๐ ไร่ หรือ ๑,๔๐๖ ตารางกิโลเมตร มีเนื้อที่ใหญ่เป็นอันดับ ๒ ของภาคเหนือ หรือใหญ่เป็นอันดับ ๘ ของประเทศ มีพื้นที่ครอบคลุม ๓ อำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ คือ อำเภอแม่แตง อำเภอเชียงดาว อำเภอพร้าว มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น น้ำตกม่อนหินไหล อ่างเก็บน้ำของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เป็นต้น (วิกิพีเดีย)

 
ไปถึงเขื่อนแม่งัดก็ค่ำพอดี  วันรุ่งขึ้นเป็นวันที่โหดที่สุดในการปั่นจักรยานของผม ด้วยระยะทาง ๑๖๐ กิโลเมตรกลับสู่จุดเริ่มต้นที่หนองหอย...


ทริปนี้ตาแก่เมืองรถม้าโชคดีที่ได้แวะเยือนวัดต่าง ๆ มากมาย ถ่ายภาพเก็บไว้ พร้อมที่จะนำมาแชร์กับเพื่อน ๆ...

 
ได้คุยกับพระหลายรูป รวมทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และชาวบ้าน ที่จัดว่าโชคดีมากก็คือได้พบชายใจดีผู้ใช้ชื่อในเฟสว่า "ตารี สี่สายน้ำ"  

ภาพจากเฟสบุ๊คคุณตารี สี่สายน้ำ
 
ทริปนี้มีเรื่องคุยเยอะกว่าทุกที รวมทั้งภาพถ่ายเก็บมาฝากเพื่อนอีกมากมาย ขอให้ผมได้พักหายเหนื่อยก่อนนะครับ!
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
หมายเหตุ - ระยะทางทั้งหมดรวมการปั่นออกนอกทาง แวะเข้าวัด หลงทาง ปั่นอ้อม เดินบนสันเขื่อน และเดินไปน้ำตก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น