วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

วัดห้วยไร่ จ.เชียงใหม่

 

วัดห้วยไร่ตั้งอยู่ในตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดมหานิกาย ได้รับอนุญาตให้ตั้งเป็นวัดตั้งแต่ปีพ.ศ. ๒๔๘๓

วัดห้วยไร่ ตั้งอยู่เลขที่  ๔๑ หมู่ ๙ บ้านห้วยไร่ ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา กว้าง ๑๐ x ๑๕ เมตร เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๔๒  เดิมทีวัดตั้งอยู่ทิศเหนือ ห่างจากที่ปัจจุบันประมาณ ๒๐๐ เมตร ครูบาปุ๊ก (เจ้าอาวาส พ.ศ. ๒๔๖๙) ได้ย้ายไปตั้งทางทิศตะวันออกของห้วยแม่ขะจาน ใกล้กับถนนสายปางไม้แดง (ชาวบ้านเรียกห้วยไร่บ้านเหนือ ปัจจุบันเป็นสวนละทุ่งนา)  ปี พ.ศ. ๒๔๘๓ ได้ย้ายวัดมาตั้ง ณ ที่อยู่ปัจจุบัน โดยมีครูบาติ๊บ กนธิมาโร เป็นเจ้าอาวาส ด้วยลำห้วยไหลมาบรรจบกัน มีต้นไม้ต้นไร่ขึ้นอยู่ ชาวบ้านได้เข้ามาจับจองเป็นที่อยู่อาศัยตามแถบลำห้วย จึงขนานนามว่า "บ้านห้วยไร่" วัดนี้จึงเป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวบ้านซึ่งมีประมาณ ๒๐๐ หลังคาเรือน

๒๐ พ.ย. ๒๕๖๓ ผมปั่นจักรยานเลี้ยวซ้ายเข้าไปยังวัดห้วยไร่ (W) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากทางหลวงหมายเลข 1095 (R) นำเจ้าทัสซูเฮะเข้าจอดพิงเสาศาลาไว้ แล้วเดินเข้ามาในวัด...


 
"พ่อสิงห์จ๋า ขออนุญาตเยี่ยมชมวัดหน่อยน้า ร่มรื่นดีจังเลย..." 
 
 

เห็นวัดที่ใหญ่โตครบครันด้วยถาวรวัตถุและเสนาสนะ*  ต้องเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ ทันที

* ที่อยู่อาศัยของภิกษุสงฆ์ เช่น กุฏิ วิหาร ศาลา รวมถึงที่นอนและที่นั่งและเครื่องใช้ เกี่ยวกับสถานที่หรือสิ่งที่ใช้ในการพำนัก เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เตียง ตั่ง หมอน หรือแม้แต่โคนต้นไม้ อนึ่ง คำว่า "เสนาสนะ" มาจากศัพท์บาลี ว่า "เสนาสน" สร้างจากศัพท์ "เสน" และ "อาสน" วิกิพีเดีย
 

มีอาคารห้องสมุดและห้องพยาบาลด้วย...

 
ห้องพิพิธภัณฑ์ก็มี...
 
 
 
 

 
วัดห้วยไร่มีพระเจดีย์ (P) ตั้งอยู่นอกวัด (W) เป็นเจดีย์สีทองอยู่บนเนินเขา ต้องขึ้นบันไดนาคสูงพอประมาณ ผมต้องขออภัยเพื่อน ๆ ที่มิได้เดินขึ้นไปเก็บภาพมาฝาก...

พระเจดีย์วัดห้วยไร่ (ภาพจาก facebook ของวัด)   






โชคดีที่มีโอกาสได้สนทนากับท่านพระครูปิยคุณธาดา (เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน) นานเกือบชั่วไมง ก่อนที่จะปั่นจักรยานไปยังตลาดแม่มาลัย...

ภาพจาก facebook วัดห้วยไร่







มีสุนัขดุ ๆ หลายตัวถูกปล่อยออกมาเฝ้าวัดตอนกลางคืน ส่วนเจ้าตัวนี้เชื่องและเป็นมิตร...

ภาพจาก facebook วัดห้วยไร่

ตาแก่เมืองรถม้ารู้สึกดีใจที่ได้มาเยือนถึงวัดห้วยไร่และได้คุยกับท่านเจ้าอาวาส!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น