วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

พระเจดีย์วัดหัวฝาย เชียงใหม่


"วัดหัวฝาย" เดิมชื่อ "ศรีสร้อยทรายมูล" สังกัดมหานิกาย ตั้งอยู่เลขที่ ๑๕๔ ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๑๓๐ 



ก่อนนี้จำได้ว่าอยู่ใกล้โรงพยาบาลแม่และเด็ก สถานีวิทยุ ปชส. และโรงฆ่าสัตว์ นั่นคือพิกัดในสมัยที่ผมยังปั่นจักรยานจากโรงเรียนมงฟอร์ตกลับบ้าน

วัดศรีสร้อยทรายมูล หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า “วัดปูคำ” เนื่องจากวัดตั้งอยู่บริเวณทุ่งนาที่มีปูมาอาศัยในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เมื่อครั้งที่ยอดพระธาตุของวัดพังลงมา มีชาวบ้านเห็นปูเงินปูคำ มาอาศัยอยู่บริเวณพระธาตุเพื่อรักษาองค์พระธาตุ จึงเรียกกันว่า “วัดปูคำ” หรือบ้างก็เรียกว่า “วัดน้ำปู” ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น ”วัดหัวฝาย” เพราะบริเวณวัดตั้งอยู่ใกล้ฝายกั้นน้ำ (บริเวณศูนย์-ประชาสัมพันธ์ เขต3, โรงพยาบาลแม่และเด็กในปัจจุบัน)
(ที่มา - group.sri.cmu.ac.th และ muslimchiangmai.net)

เป็นวัดอันเป็นที่พึ่งของประชาชนจริง ๆ ครับ ผมไปถึงพอดีมีงานศพตั้งอยู่บริเวณศาลาอเนกประสงค์ ผู้คนมากมาย จึงใช้เวลาไม่นานในการเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ



พระเจดีย์วัดหัวฝาย (3) แต่เดิมก่ออิฐถือปูนทรงล้านนา ต่อมาสภาพทรุดโทรมและพังลง จึงได้บูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่ ประดับประดาด้วยกระจกแก้วทั้งองค์ ผมเดินเก็บภาพมาฝากเพื่อนแล้วดังนี้...
 






มีสิงห์เป็นผู้พิทักษ์องค์พระเจดีย์ไม่เคยหลับเคยนอน!...



รวมทั้งเจ้าสี่ขาตัวนี้ด้วยเช่นกัน...



ดีนะที่ไม่ดุ!  ฮ้ง ๆ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น