วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พระธาตุช่อแฮ - ความงดงาม


ตั้งกล้องแบบ manual... ผมมักจะปรับรูรับแสงให้ได้ภาพที่อันเดอร์เข้าไว้ ด้วยความชื่นชอบในสีสันหนักแน่นและดูลึกลับ ด้วยเหตุนี้เองภาพที่ถ่ายบนวัดพระธาตุช่อแฮจึงออกมาค่อนข้างมืด!


ครั้งนี้เสียดายที่ผมไม่มีโอกาสได้เข้าไปเห็นภายในวิหารหลวงเพราะกำลังมีพิธีสงฆ์อยู่พอดี...


อยากรู้ว่าทำไมถึงชื่อ "ช่อแฮ" ผมค้นหาคำตอบในอินเทอร์เน็ต ได้ความว่า...
คำว่า "แฮ" เป็นคำที่เพี้ยนมาจากคำว่า "แพร" แปลว่า "ผ้าแพร" พระธาตุช่อแฮ ซึ่งพบว่าเขียนเป็นอักษรธรรมว่า "ช่อแฮ"และ "ช่อแร" ซึ่งอ่านว่า "ช่อแฮ" ทั้งสองอย่าง มีความหมายว่า "ธงสามเหลี่ยมทำด้วยแพร" 
องค์พระธาตุช่อแฮเป็นเจดีย์ศิลปะเชียงแสนแบบแปดเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง บุด้วยทองดอกบวบหรือทองจังโก องค์พระธาตุสูง ๓๓ เมตร ฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ ๑๑ เมตร ลักษณะองค์พระธาตุตั้งอยู่บนฐานเขียงสี่เหลี่ยม ๑ ชั้น ถัดขึ้นไปเป็นฐานหน้ากระดานแปดเหลี่ยม ๓ ชั้นรองรับ ถัดไปเป็นฐานบัวคว่ำและชุดท้องไม้แปดเหลี่ยม ซ้อนลดชั้นกันขึ้นไป ๗ ชั้น จากนั้นเป็นบัวระฆัง ๑ ชั้น และหน้ากระดานหนึ่งชั้น จนถึงองค์ระฆังแปดเหลี่ยม ถัดขึ้นไปเป็นบัลลังก์ย่อมุมไม้สิบสองและปล้องไฉน ส่วนยอดฉัตรประดับตกแต่งด้วยเครื่องบนแบบล้านนา มีรั้วเหล็กรอบองค์พระธาตุ ๔ ทิศ มีประตูเข้าออก ๔ ประตู แต่ละประตูได้สร้างซุ้มแบบปราสาทล้านนาไว้อย่างสวยงาม
(ที่มา - วิกิพีเดีย และ phrae.go.th)









ตาแก่เมืองรถม้าเดินไปตามระเบียงคด*... เก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ 












พยายามค้นหาภาพเก่าของวัดพระธาตุช่อแฮที่เคยถ่ายเก็บไว้แต่ไม่เจอ ถ้าพบเมื่อไหร่ผมจะนำมาให้เพื่อน ๆ ดูนะครับ!
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* ระเบียงทางเดินที่มีหลังคาคลุมสร้างล้อมรอบสิ่งก่อสร้างประธาน มักมีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น