วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

วัดป่าโพนสะเม็ก ดอนแดง จำปาสัก


ถ้าถามผมว่าช่วง ๑๐ วันที่อยู่ในเมืองจำปาสัก มีวันไหนที่ผมปั่นจักรยานแล้วได้ลุยแบบสุด ๆ ถือว่าเป็นไฮไลท์? ผมก็อยากตอบว่า "วันที่ ๒๓ เมื่อได้ปั่นจักรยานไปวัดป่าโพนสะเม็ก" 





ปั่นไปสองคนกับอาจารย์หมู ตอนนั้นก็ใกล้เที่ยงแล้วล่ะ พระอาทิตย์กำลังตรงหัวพอดี...



ปั่นไปตามถนนลูกรังระยะทางประมาณ ๑ กิโลเมตร...


แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปอีกจนถึงวัด (1) แต่อาจารย์หมูก็ยังปั่นต่อไปตามเส้นทางที่มีทรายละเอียดคลุมผิวถนนหนาจนล้อรถส่ายไปมา บางครั้งติดแหงกจนต้องลงจูง...


โชคดีไปได้ไม่ไกลนัก (2) มีชาวบ้านสองคนขี่รถอีแต๋นออกมาพอดี คนขับช่วยบอกว่าเลยวัดป่ามาแล้ว! เราพากันขี่ย้อนกลับอย่างทุลักทุเล...


มีสถูปเจดีย์เก่าที่บรรจุอัฐิธาตุส่วนหนึ่งของพระครูโพนสะเม็ก อริยะสงฆ์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งนครจำปาสัก นับว่าเป็นวาสนาที่ได้มากราบนมัสการ...










ที่เห็นคงเป็นกุฏิของครูบาผู้ที่ชาวบ้านยกย่องนับถือ ใครมาก็ต้องไปหาท่าน...


เสียดายที่ผมต้องรีบกลับไปลงเรือข้ามโขงซึ่งจะมารับเวลาบ่ายโมง...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น