วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ความทรงจำที่วัดทาด

วันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๐  อีก ๒ วันก็จะได้กลับเมืองไทย!  ผมคงต้องตัดใจจากจำปาสัก!  ก่อนอื่นขอปั่นจักรยานเก็บเกี่ยวความสุขในเมืองที่สงบสุขและน่าอยู่อีกสักครั้ง!



กลับมาวัดทาดอีกครั้ง เช้านี้ผมได้พบปะและเสวนากับผู้คน มีฝรั่งนักท่องเที่ยวคนหนึ่งขี่จักรยานเข้ามาคุยด้วย...


คุณยาย ๒ คนกำลังช่วยกันเก็บกวาดทำความสะอาดอยู่ข้างโบสถ์...


คนหนึ่งทีแรกก็เงียบ ๆ ไม่พูดอะไร พอผมกล่าวทักทาย "สะบายดี" แม่ใหญ่ก็เริ่มคุยจ้อ เธอพูดลาวเร็วเหมือนรถไฟเล่นเอาตาแก่เมืองรถม้าต้องเงี่ยหูฟังอย่างตั้งใจ...


เด็ก ๆ ก็ปั่นจักรยานเข้ามาเที่ยวในวัด...


สามเณรฉันเช้าแล้วออกมาช่วยกันทำงาน คนนึงเอาธนบัตรไทยใบละ ๒๐ บาทมาถามว่าเป็นเงินลาวเท่าไหร่?  ผมตอบว่า "๕ พัน"  เห็นจั่วกำเงินหายไปพักใหญ่ก็กลับมาพร้อมกับน้ำส้ม ๔ แก้ว อืมม...ราคาเท่าเมืองไทยเลย แก้วละ ๕ บาท!


ผมต้องยอมรับว่าประทับในความเป็นมิตรของคนลาวครับ คิดว่าคล้ายกับเชียงใหม่เมื่อ ๕๐ ปีที่แล้ว เสียดายจังที่แก่เกินไปซะแล้ว ไม่งั้นจะอพยพมาอยู่กับลิงน้อยที่จำปาสักซะเลย!


ตอนนี้ทำได้ก็แค่นำภาพเก็บตกวัดทาดมาฝากเพื่อน ๆ ดังนี้...








ทดลองใช้ห้องน้ำหน่อย เป็นวัดแรกในลาวใต้ครับ...



ลาก่อน “วัดธาตุฝุ่นสันติธรรมวราราม” 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น