วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2565

วัดบ้านจว้าก อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

วัดบ้านจว้าก ตั้งอยู่เลขที่ ๒๙๐ หมู่ ๕ ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง
 
 
หลังจาก รถล้ม...ได้เลือด ที่ปากทางขึ้นวัดพระธาตุดอยม่วงคำ (1) บนทางหลวงหมายเลข 1037 (ลำปาง-แม่ทะ) ผมปั่นจักรยานระยะทางสั้น ๆ ถึงปากทางเข้าวัดจว้าก (2) ซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือ....

 

เลี้ยวซ้ายแล้วปั่นจักรยานเข้าไปอีก ๔.๓ กิโลเมตร ผมก็ได้เห็นซุ้มประตูวัดจว้ากตั้งอยู่ตรงทางโค้ง...
 
 
ถ่ายภาพเจ้า Banian กับป้ายชื่อวัดไว้หน่อย...
 
 
รวมทั้งสิงห์และซุ้มประตู...


 
 
 
 มีถนนตรงไปยังพระเจดีย์สีทอง ผมมองเห็นรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ (3) ยืนขวางเด่นอยู่ข้างหน้า...


 
 
 
นำจักรยานจอดไว้ใกล้ร่มไม้ ผมเริ่มเดินเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ ทันที...
 
 
 วัดนี้จัดที่ไว้ให้ญาติโยมถ่ายรูปด้วย...


มีรากไม้ตั้งไว้ใกล้ ๆ ผมแปลกใจ...มีอะไรให้ดู?
 
  
 
สังเกตให้ดีจะเห็นการแกะสลักเป็นรูปลายและรูปสัตว์ตัวเล็กตัวน้อย...
 
 
เริ่มต้นที่วิหารครูบาเจ้าศรีวิชัย...
 
 

 

 
 
ซุ้มประตูอีกแห่งนึง อยู่ด้านตะวันออก


กุฏิเจ้าอาวาสแน่นอน?


 
 
 
 
หอระฆังก็สวยครับ....
 


 
ได้ยินเสียงเด็กเล่นกันสนุกสนาน...ผมนึกสงสัยอยู่ ได้ยินเสียงทักทายว่า "ตา" แวะเข้ามาดู พบว่าเป็นเณรน้อยกำลังเล่นน้ำในอ่างสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ข้างกุฏิ...

 
ท่านเจ้าอาวาสเดินออกมาบอกว่า "มันฮ้อน... เลยแป๋งหื้อละล่อนเขาเล่นกั๋น" 


ผมมองเห็นศาลาพักร้อนตั้งอยู่รายรอบหลายหลัง...อิอิ อย่างเนี้ยตาแก่ห้างฉัตรมาขอนอนค้างคืนได้สบาย!


แต่จะไปขอเล่นน้ำกับเณรน้อยคงไม่ได้ (ฮา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น