วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

วัดเจดีย์เหลี่ยม (กู่คำหลวง)



๑ มกราคม ๒๕๖๓ เมื่อได้เยือน วัดกู่คำ (W1) ก็เหมือนว่าผมกลับคืนถิ่นเก่าที่บ้านทุ่งโฮเต็ล วัดกู่คำ (W1) นั้นเปลี่ยนชื่อมาจากวัดกู่แดง...


 

ถ้าค้นในอินเทอร์เน็ตอาจเจอวัดชื่อ "กู่คำหลวง"  (W2) ซึ่งไม่ใช่วัดกู่คำ อำเภอเมือง ที่ผมรู้จักคุ้นเคย แต่เป็นวัดกู่คำในอำเภอสารภีซึ่งมีชื่อว่า "วัดเจดีย์เหลี่ยม" (W2)...


วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี กล่าวว่า...
วัดเจดีย์เหลี่ยม หรือ วัดกู่คำหลวง ตั้งอยู่บนถนนสายเกาะกลาง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๑๘๓๑ ในสมัยของพระเจ้าเม็งราย หลังจากที่พระองค์ยกทัพมาตีเมืองลำพูนแล้ว ในขณะที่พระองค์ยกทัพไปสร้างเมืองใหม่ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ได้ ๕ ปี ต่อมาปี พ.ศ. ๑๘๒๐ จึงยกทัพมาสร้างเมืองใหม่ริมแม่น้ำปิง ตั้งชื่อเมืองว่า “เวียงกุมกาม” จนในปี พ.ศ. ๑๘๓๐ ทรงให้ช่างไปถ่ายแบบพระเจดีย์ จากวัดจามเทวีลำพูนมาเป็นต้นแบบ เพื่อนำมาสร้างสักการะ โดยสร้างเจดีย์วัดมีขนาดฐานกว้าง ๘ วา ๑ ศอก สูง ๒๒ วา หลังจากนั้นวัดก็ถูกทอดทิ้งรกร้างอยู่นานหลายร้อยปี จนเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๑ คหบดีชาวพม่าคนหนึ่งได้มาเห็นเข้า เกิดศรัทธาจึงบูรณะขึ้นใหม่โดยใช้ช่างจากพม่า ลักษณะสถาปัตยกรรมจึงมีรูปแบบศิลปะแบบพม่าแทนที่ศิลปะขอมที่เป็นแบบดั้งเดิม

เมื่อได้มาเยือนก็ต้องเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ ดังนี้...



ศาลพระพรหมและพระพิฆเนศเป็นการผสมผสานมาจากศาสนาฮินดู...









หอไตรหรือหอธรรมยังอยู่ในระหว่างการบูรณะ...







เพื่อน ๆ ไปดูพระเจดีย์เหลี่ยมด้วยกันนะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น