วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

พุทธอุทยานชัยยะสุขังปางประทีปแท่นดอกไม้

 

ปักหมุดไว้ตั้งแต่วันวาน.... บ่ายวันนี้ผมปั่นจักรยานจากวัดพระพุทธบาทผาผึ้ง (1) ๒.๗ กิโลเมตรมาถึงพุทธอุทยานชัยยะสุขังปางประทีปแท่นดอกไม้ (2)



ขึ้นมาถึงยอดเนิน....เห็นซุ้มประตูโขงสวยงามตั้งตะหง่านอยู่ทางด้านซ้ายมือ








นำจักรยานขึ้นจอดทิ้งไว้ที่ลานคอนกรีตด้านหน้า แล้วเดินขึ้นไปเก็บภาพ...




 









รูปครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนาประดิษฐานอยู่หน้าวิหารพระเจ้าโขงคำ สร้างเมื่อเดือนปี ๒๕๕๕
















วิหารพระเจ้าโขงคำ...








  





คำว่าพุทธอุทยานเป็นคำใหม่สำหรับผม เป็นนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระเบียบการปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์ในพื้นที่ป่า อุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เพื่อไม่ให้มีการแอบแฝงบุกรุกป่าโดยอ้างพระพุทธศาสนาบังหน้า  พุทธอุทยานน่าจะเป็นอีกแห่งหนึ่งที่นักปั่นท่องโลกสามารถเข้ามาขอพักได้ เพราะใน facebook ของพุทธอุทยานชัยยะสุขังปางประทีปแท่นดอกไม้ เขียนไว้ว่า...
ผู้ให้ที่พักอาศัย ชื่อว่า...ให้ทุกสิ่งทุกอย่าง
การให้ที่พักอาศัยนั้นเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่พระพุทธองค์เคยตรัสว่า “ผู้ให้ที่พักอาศัยชื่อว่าให้ทุกสิ่งทุกอย่าง”  การให้ที่อยู่อาศัยเพียงข้อเดียวนั้นถือว่าเป็นการให้ที่ครบอานิสงส์ทั้ง ๔ ข้อ ครอบคลุมตั้งแต่ให้กำลัง ให้วรรณะให้ความสุข และให้ดวงตา  ดังนั้นบุญที่เกิดจากการให้ที่อยู่อาศัยจึงนับว่าเป็นบุญที่ไม่ธรรมดา เพราะมีอานิสงส์มากมายถึง ๔ ข้อ ซึ่งจะขออธิบายขยายความดังต่อไปนี้
  • ๑. แม้ยังไม่ได้รับประทานอาหาร แต่หากได้นอนพักในที่พักอาศัย เมื่อตื่นขึ้นมากำลังวังชาก็ฟื้นคืน
  • ๒. หากโดนแดดเผาจนผิวคล้ำ แต่พอกลับเข้ามาพักในบ้าน ผิวพรรณก็กลับฟื้นคืนสภาพดีขึ้น
  • ๓. เวลาออกไปนอกบ้านอาจจะเสี่ยงอันตรายหลายอย่าง เช่น หนามตำ สัตว์ร้ายขบกัด แต่พอกลับมาอยู่ในบ้านก็จะรู้สึกอุ่นใจและปลอดภัยจากสิ่งเหล่านั้น จึงเกิดความสุขทางกายและใจ
  • ๔. เมื่อออกนอกบ้าน ดวงตาทั้งสองข้างอาจพร่ามัวเพราะแสงแดด เมื่อกลับเข้าบ้านก็อาจจะยังมองไม่เห็นสิ่งของภายในบ้าน ซึ่งอาจทำให้เดินชนสิ่งของในบ้านเสียหายได้ แต่ถ้าได้ล้มตัวนอนพักสักครู่หนึ่ง เมื่อตื่นขึ้นมาดวงตาก็จะถูกปรับให้แจ่มใสขึ้นได้เอง และสามารถมองเห็นสิ่งของภายในบ้านได้ชัดเจนขึ้นเช่นกัน
ภาพจาก facebook พุทธอุทยานชัยยะสุขังปางประทีปแท่นดอกไม้
สาธุ ๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น