วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2562

วัดศรีโขง จ.เชียงใหม่


"วัดศรีโขง" ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิง ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี ๒๕๕๖ มีข่าวทางโซเชียลมีเดียและทีวีว่า "พบวัดศรีโขงกลางเมืองเชียงใหม่ มีพระจำวัดรูปเดียวกว่า ๑๐ ปี" 

ภาพจาก pantip.com - ขอขอบคุณ

ตั้งแต่นั้นมาจนถึงวันนี้ก็ ๖ ปีแล้ว ผมเพิ่งมีโอกาสได้ปั่นจักรยานไปเยือนวัดศรีโขงเมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๒....


วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๘  cmskynews.com แจ้งข่าวว่า...
๑๙.๒๐ น. วันที่ ๑๕ พ.ย. ๒๕๕๘ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่ครูบาอิ่นแก้ว อติภทฺโท (พระครูสุภัทร์รัตนโชติ) ได้มรณภาพแล้ว ด้วยสิริอายุ ๘๖ ปี ๖๔ พรรษา ท่านถือกำเนิดเมื่อวันที่ ๙ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๒ ปีมะเส็ง ในครอบครัวของพ่ออุ้ยหลวง แม่อุ้ยแก้ว โปธิ ได้อุปสมบทเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ ๑๒ ขวบ บรรพชาเมื่ออายุครบ ๒๑ ปี ณ.วัดสันทรายต้นกอก ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๔๙๒ และได้มาดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดศรีโขงในปี พ.ศ. ๒๕๐๐ จนถึงปัจจุบัน
ภาพจาก cmskynews.com - thanks!

วัดศรีโขง (2) อยู่ห่างจากเชิงสะพานนวรัฐ (1) ประมาณ ๑ กิโลเมตร...

 

ผมเห็นประตูโขงของวัดศรีโขง (2) ทางด้านขวามือ... 




มีป้ายบอกประวัติวัดศรีโขงด้วยนะครับ อ่านหน่อยน้า...
คำว่า "ศรีโขง" เล่ากันว่า เนื่องมาจากเดิมบริเวณที่เป็นพระเจดีย์ของวัดศรีโขงนี้ เคยมีต้นไม้สรีหลวง คือ ต้นโพธิใหญ่ ซึ่งมี "โขง" หรือ "โพลง" ที่โคนต้น โขงที่ว่านี้มีขนาดกว้างใหญ่ขนาดที่คน 20 คน สามารถเข้าไปหลบฝนได้เลยทีเดียว
ความจริงคำว่า "สรี" หมายถึงต้นโพธินี้ คนเมืองเขียนตามหลักภาษาบาลี คือ (เป็นตัวเมืองพิมพ์ไม่เป็น ให้อ่านในคำจารึกแทนนะครับ) อ่านออกเสียงว่า "สะ-หลี" ภายหลังเขียนตามรูปภาษาสันสกฤตเป็น "ศรี" จึงทำให้ความหมายเปลี่ยนไป ต่อมา มีการสร้างวัดขึ้นมาและมีโยมอุปัฏฐากท่านหนึ่งในบรรดาหลายๆท่าน คือ แม่บุญศรี กระสัยชัย ภรรยาของนายเตี๋ยเซ้ง กระแสชัย (แซ่ตัน) ลูกสาวคนสุดท้องของหลวงสุนทรโวหารกิจ (บุญถึง แซ่โค้ว) กับนางยิ้มลูกหลาน แม่บุญศรีใช้นามสกุลกระแสชัย สุริยา มีชูกุล ศิริพงศ์ และ หนึ่งในบรรดาลูกๆของท่านคือ อาจารย์วิทยา กระแสชัย เทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ในอดีต
ในยุคหลวงตาป้อมเป็นเจ้าอาวาส มีการสอนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ โดยสอนบาลีมีพระมหาพร รตนวณโณ (อาจารย์พร รัตนสุวรรณ) พระมหาเฉวียงเป็นผู้สอน มีนางสาวสมบุญ เธียรสิริ เป็นผู้ให้การสนับสนุน มีพระมหาวิเชียรมาสอนวิปัสสนา
ตามหนังสือ "วัดสำคัญของนครเชียงใหม่" เล่ม ๓ ซึ่งจัดพิมพ์โดยศูนย์ศิลปวัฒนธรรม สถาบันราชภัฏเชียงใหม่ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๖ หน้า ๘๓ บอกว่า วัดศรีโขงสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๑๐ - ๒๕๖๑ รวม ๑๕๑ ปี ตั้งอยู่เลขที่ ๒๖๔ ถนนเจริญราษฏร์ ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีเนื้อที่ ๒ ไร่ ๙๐ ตารางวา...

ได้รับการพัฒนาเป็นอย่างดี มีป้ายชี้ทางอย่างครบครัน...



มาดูหอระฆังกันก่อนเล้ย...




ต้นโพธิ์ หรือ ต้นสรี...



ศาลาบำเพ็ญบุญ...








ทางนี้คือกุฏิสงฆ์ ซึ่งได้รับการปรับปรุงติดแอร์เรียบร้อยแล้ว...



เดี๋ยวไปดูวิหารและพระเจดีย์ด้วยกันนะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น