วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

FB Trip ไปลพบุรี - ประตูชัย

เท่าที่พบมา ผมเห็นว่าเมืองเก่าที่มีกำแพงเมืองล้อมรอบ ส่วนใหญ่ก็จะมีประตูเมืองประตูหนึ่งซึ่งถูกกำหนดว่าเป็น "ประตูชัย" ที่เขลางค์นครบ้านผมก็มีห้าแยกประตูชัย ตอนนี้หาซากกำแพงไม่ได้แล้ว ถ้าอยากจะดูจริง ๆ ก็ต้องไปที่ หออะม๊อก ซึ่งอยู่ห่างไปไม่ไกล...


"ประตูชัย" ที่ใหญ่และเป็นที่รู้จักกันดีในประเทศเพื่อนบ้านของเราก็คือ "ประตูไซ" ที่เวียงจันทน์ ผมเคยไปเก็บภาพและเขียนลงบล็อกไว้แล้ว แต่ครั้งนี้อยากจะขออนุญาตนำภาพจากเว็บ oceansmile.com มาให้เพื่อน ๆ ดู เพราะเป็นภาพน้ำท่วมประตูชัยที่เห็นได้ว่าแม้จะยิ่งใหญ่เพียงใดก็แพ้ธรรมชาติอยู่ดี...

ภาพจาก oceansmile.com - ขอขอบคุณ
มาเที่ยวลพบุรี เริ่มต้นจากสถานีรถไฟ (1) ยังไง ๆ ก็ต้องได้เห็นประตูชัย ออกจากวัดบันไดหิน (2) ผมปั่นจักรยานแค่ ๓๐๐ เมตรก็ถึง "ประตูชัย" แห่งเมืองละโว้...



ไม่ยิ่งใหญ่เหมือนประตูชัยแห่งออร็องฌ์ของฝรั่งเศส แต่ก็ทรงคุณค่าสำหรับเมืองลพบุรี...







ไม่ต้องไปไกลถึงฝรั่งเศส ชีวิตคนไร้ยศถาบรรดาศักดิ์อย่างผมได้เห็นภาพอย่างเนี้ยก็พอใจเป็นที่สุดแล้ว...


ที่นี่ยังปรากฏซากกำแพงเมืองให้เห็นเด่นชัด เหมือนที่ผมเห็นในเมืองแพร่หรือเชียงแสน เช้า ๆ มีพ่อค้าแม่ค้านำของกินมาจำหน่าย ผมเริ่มหิวแล้ว...ต้องหาอะไรใส่ท้องซะหน่อย


ใกล้ ๆ ป้ายชี้ทางไปเทวสถานปรางค์แขก มีเจ้าขนมจีนน้ำยาตั้งอยู่...



ป้ายประกาศฯ จากฯ ศรีสวัสดิ์ชวนชิม บอกว่า "ขนมจีนน้ำยาร้านนี้อร่อยจริง"  ไม่ลองเห็นท่าจะไม่ได้!




ในตะกร้ามีผักสดให้เลือกตักมากมายนับได้สิบอย่าง... 


จานเดียวก็อิ่ม เพราะผมอัดผักเข้าไปเต็มที่ ตอนจ่ายเงินแม่ค้าบอกว่า "๒๐ บาท"


ขนมจีนประตูชัย ทำไมถึงถูกอย่างเนี้ย?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น