วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

FB Trip ไปเชียงใหม่ - วัดโลกโมฬี


วันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ตอนพักอยู่ที่ The Kozy House เลขที่ ๒๔๘/๗๐ ถนนมณีนพรัตน์ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่  ผมได้ไปเยือน "วัดโลกโมฬี" เป็นวัดแรก...


ประมาณ ๘ โมงครึ่ง ไปถึงวัดตั้งจักรยานไว้ใกล้ต้นโพธิ์ รู้สึกชื่นชอบแสงแดดยามเช้าที่ทำให้ได้แสงเงาแตกต่างออกไป...


มีป้ายข้อมูลวัดโลกโมฬีตั้งอยู่ไม่ไกล อ่านหน่อยนะครับ ผมพิมพ์ให้แล้ว (ไม่ได้ก๊อปมา)...
วัดโลกโมฬี อำเภอเมือง เป็นวัดสำคัญเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยโบราณแต่ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างในสมัยใด ม่แต่ชื่อปรากฏครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๑๙๑๐ สมัยพระเจ้ากือนาธรรมิกราช กษัตริย์ล้านนาองค์ที่ ๖ แห่งราชวงศ์เม็งราย ได้โปรดให้อาราธนาคณะสงฆ์ของพระอุทุมพรบุปผมหาสวามีเจ้า เมืองเมาะตะมะ จำนวน ๑๐ รูป มาสืบพระพุทธศาสนาในล้านนาไทย ซึ่งได้จำพรรษาที่วัดโลกโมฬี อันเป็นสถานที่ใช้ในการต้อนรับพระราชอาคันตุกะจากต่างเมือง ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๐๗๐ พระเมืองแก้วโปรดให้สร้างเจดีย์ และวิหารหลวงในปี พ.ศ. ๒๐๘๘ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่บรรจอัฐิของพระเมืองเกษเกล้า และเป็นวัดที่พระนางจิรประภามหาเทวี และพระนางวิสุทธิราชเทวี กษัตริย์องค์สุดท้ายของราชวงศ์เม็งรายทรงทำนุบำรุงต่อมา



สมัยก่อนผมเล่นดนตรีอยู่ห้องอาหารศรีสุรางค์ ตรงสี่แยกแจ่งหัวริน จำได้ว่าขี่รถผ่านไปผ่านมาก็เห็นแต่เจดีย์เก่าตั้งอยู่  ถาวรวัตถุอื่น ๆ ยังไม่มีอย่างเช่นทุกวันนี้ ต้องยอมรับว่าเชียงใหม่ได้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบไปแล้ว!


โชคดีที่การบูรณะปฏิสังขรณ์ยังคงรักษาคุณค่าในความเป็นโบราณสถานไว้ได้....









สิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาก็ยังคงยอมรับได้ครับ...







แม้บางอย่างอาจจะมิใช่พุทธแท้...


คิดถึงบรรดาเจดีย์เก่าแก่ในเมืองพุกาม หากถูกบูรณะแบบไทย ๆ ดินแดนแห่งเจดีย์สี่พันองค์ของพม่าก็คงจะด้อยคุณค่าลงไปเยอะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น