วันอังคารที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2560

FB Trip ไปเชียงใหม่ - ABC เมืองไทย

หากเพื่อน ๆ ได้ติดตามอ่านบล็อกลุงน้ำชามานาน ก็น่าจะจำเรื่อง "ABC" หรือ "Air Batu Campur" ที่ผมเขียนถึงบ่อย ๆ ได้  มันคือ "น้ำแข็งไส" บ้านเรานั่นเอง เป็นสิ่งที่ช่วยให้การเดินทางของผม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศมาเลเซียหรืออินโดนีเซีย สามารถผ่านช่วงหิวโหยและเหน็ดเหนื่อยมาได้หลายครั้งแล้ว! 


อย่างเช่นเมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๖ ผมเขียนไว้ในทริปปั่นจักรยานไปมาเลเซียว่า "ตอนนั้นแวะซื้อดื่มได้ตามร้านเล็ก ๆ ๒ ข้างทาง ในราคาขวดละ ๗-๘๐ เซนต์ ปั่นจักรยานมาร้อน ๆ ถ้าได้ดื่ม Sprite ใส่น้ำแข็ง (air batu) ก็เหมือนกับขึ้นสวรรค์เลยล่ะ! นอกจาก Sprite แล้วยังมีเจ้า ABC (Air Batu Campur) อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งผมมองหา (จะเรียกว่า Ice Kacang ก็ได้) มันคือ “น้ำแข็งไส” บ้านเราดี ๆ นี่เอง…"



มีรูปภาพด้วยครับ  ABC ถ้วยนี้ ๑.๕ ริงกิต คิดง่าย ๆ ก็ ๑๕ บาท ผมสั่งกินตอนแวะไปเมือง Kuala Krai


ที่เชียงใหม่...จากวัดนันทาราม (1) ผมปั่นจักรยานออกทางประตูโขง (2) กลับออกไปตามถนนนันทาราม สายตามองหาร้านอาหารที่จะแวะเติมพลัง


ปั่นได้ประมาณ ๗๕๐ เมตร เกือบจะออกถนนทิพย์เนตร มองเห็นร้านอาหารร้านหนึ่งอยู่ทางด้านขวามือ สิ่งที่เตะตาคือป้าย "SNOW ICE รวมมิตรน้ำแข็งใส*..."  ผมคิดถึง ABC (Air Batu Campur) ขึ้นมาทันที...

(*) ส่วนใหญ่เห็นสะกดคำว่า "ใส" ด้วยสระไอไม้ม้วน แต่ในความคิดของผมน่าจะใช้ไม้มลาย เพราะคำว่า "ไส" หมายถึงการใช้มือถูก้อนน้ำแข็งผ่านใบมีดไปมาจนเกิดเป็นน้ำแข็งไส แม้สมัยนี้จะใช้เครื่องไฟฟ้า แต่ก็น่าจะใช้คำว่า "ไส" ได้อยู่  


รีบหยุดรถ จูงข้ามถนนแล้วนำมาตั้งไว้หน้าร้าน...


เก็บภาพไว้ ๑ บาน ก่อนที่จะยึดครองเก้าอี้ สั่งอาหารมากิน...


เลือกสุกี้ทะเล ในเมนูบอกว่าชามละ ๔๐ บาท  ร้านนี้ชื่อ "ครัวน้องเก๋" แม่ครัวน่าจะใช่ "น้องเก๋"


ผมมองฝ่าเปลวแดดออกไปยังภัตตาคารตูลู่  (Tulou Restaurant) ซึ่งอยู่ตรงข้าม เห็นได้ว่าใหญ่เหลือเกิน คิดไม่ถึงว่ายุคนี้ยังจะมีผู้ลงทุนทำร้านอาหารใหญ่โตเช่นนั้นอีก...


คนรวยก็รวยกันจริง ๆ นะ ตัวผมเองคงได้แค่ดื่มน้ำเย็นบริการด้วยตนเอง แล้วนั่งรอสุกี้ทะเลจากฝีมือของน้องเก๋...


มาแล้วครับ...ร้อน ๆ


กวาดสุกี้ลงท้องแล้วสั่งรวมมิตรน้ำแข็งไสมาล้างปาก ผมบอกว่าใส่ทุกอย่าง เอาเหมือนในรูปนั่นแหละ...


มาแล้วจ้า...


ถ้วยละ ๒๐ บาท ตักกินไปก็บอกตัวเองว่า "นี่แหละ ABC เมืองไทย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น