วันจันทร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2566

ริมแม่น้ำไซง่อน

มองผมแย่แล้ว! จำไม่ได้ว่าไปไซ่ง่อนหรือ Ho Chi Min City ปีไหน? สมุดแบบที่เคยใช้บันทึกจดจำก็ไม่มี...

จำได้แต่เพียงว่าการไปเวียดนามครั้งสุดท้าย ผมตีตั๋ว Air Asia บินจากสนามบินดอนเมืองไปลงสนามบินนานาชาติเตินเซินเญิ้ต โฮจิมินห์ (สนามบินไซ่ง่อน โฮจิมินห์) ก่อนขึ้นเครื่องมีปัญหา เขากักตัวผมไว้เหลือเป็นคนสุดท้ายเนื่องจากมีแค่ตั๋วขาไป ไม่มีขากลับ พนักงานสาวสวยโทรศัพท์ปรึกษาเจ้านายด้วยสีหน้าเครียด แต่ท้ายสุดก็ต้องปล่อยให้ผมขึ้นเครื่องพร้อมสำทับว่า "ไปถึงที่นั่นแล้วเค้าไม่ให้เข้า ต้องรับผิดชอบค่าส่งตัวกลับเองนะ!"  เหตุผลของผมคือจากไซง่อนจะนั่งรถโดยสารเข้าเขมรไปพนมเปญ เป็นการเดินทางแบบใช้เงินน้อยแต่ได้ประสบการณ์มาก แม้จะไม่สะดวกสบายเหมือนขึ้นเครื่อง แต่ผมก็ชอบ 


เมื่อวานนี้รู้สึกดีใจเมื่อไปเจอไฟล์รูปเก่า ๆ สมัยที่ยังใช้กล้องดิจิตอลตัวเล็ก ๆ แบตเตอรี่น้อย หน่วยความจำไม่มาก จำได้ว่ายังไม่เคยเขียนเล่าให้เพื่อน ๆ อ่านถึงการเดินทางของ an unusual Thai ในรูปแบบค่อย ๆ ย่างเดิน ติดดิน กินริมทาง ผมคิดว่าจะต้องนำเรื่องราวเหล่านั้นมาโพสต์ขัดตาทัพไว้ ก่อนที่ออกปั่นจักรยานทดสอบเจ้าสหัสเดช เวลาของผมเหลือน้อยเต็มทีแล้วครับ ต้องรีบ ๆ นำเรื่องราวขึ้นเก็บไว้บน cyber world ก่อนถึงวันที่ร่างกายปฏิเสธ...

เพื่อน ๆ ที่รักครับ ไม่ว่าเพื่อน ๆ บินไปกลับสู่นครโฮจิมินห์แล้วเพลิดเพลินกับการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองและออกนอกเมืองโดยใช้เวลาอาทิตย์นึงหรือสองอาทิตย์ก็ตาม ผมคิดว่าทุกคนคงได้มีโอกาสไปเดินทอดน่องเที่ยวชมริมแม่น้ำไซง่อน 

วิกิพีเดีย กล่าวว่า

แม่น้ำไซ่ง่อน (เวียดนาม: Sông Sài Gòn) เป็นแม่น้ำทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม ไหลจากทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศกัมพูชา ระยะทาง 230 กิโลเมตร และไหลลงทะเลจีนใต้ บริเวณทางตะวันออกเฉียงเหนือของดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง มีความสำคัญต่อนครโฮจิมินห์อย่างมาก และเป็นที่ตั้งของท่าเรือไซ่ง่อน ซึ่งมีสินค้า 35 ล้านเมตริกตัน ใน ค.ศ. 2006แม่น้ำแห่งนี้มีอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำ เปิดใช้งานเมื่อ 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 2011 และเป็นอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้...

 
ภาพจาก google.com - ขอขอบคุณ
 
ภาพ capture จากคลิปวิดีโอ YouTube

ผมไม่ได้เดินเข้าอุโมงค์ไปทะลุออกอีกฝั่งนึง แม้ว่าจะมีทางเท้าแคบ ๆ ให้เดิน มลภาวะจากทั้งควันและเสียงไม่เป็นสิ่งที่น่าอภิรมย์อย่างแท้จริง...
 
ภาพจาก YouTube - ขอขอบคุณ

เอาเป็นว่านำภาพบริเวณสวนสาธารณะริมแม่น้ำ (1) ที่อยู่ใกล้ ๆ ปากทางเข้าอุโมงค์มาให้เพื่อน ๆ ดีฝ่า...


 
 

 
มองเห็นตึกสูงริมฝั่งแม่น้ำ...


 
มีพิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ (5) ตั้งอยู่อีกฟากฝั่ง  วิกิพีเดียกล่าวว่า...
Dragon House (Vietnamese: Bến Nhà Rồng) or Ho Chi Minh Museum is the original commercial port of Saigon. It is located on the Saigon River. Construction began in 1862 and more than a year later, in 1863, the house was completed. It is located at the junction of the Saigon River in District 4.
On 5 June 1911, Ho Chi Minh (at the time named Nguyen Tat Thanh) departed from the Dragon House on the French ship Amiral de Latouche-Tréville for a 30-year journey around the world. Therefore, in 1979, the old headquarters building of the commercial port has been rebuilt into a memorial park in Ho Chi Minh City.
During the Vietnam War the building was used by the United States Military Sea Transportation Service.
ตั้งใจไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว ผมต้องขึ้นสะพาน Mong สีเขียว caribean (2) เดินข้ามแม่น้ำไซง่อน...



 
ข้ามมาแล้วจ้า...เก็บภาพเรียบง่ายมาฝากเพื่อน ๆ







นี่แหละ...ภาพที่ผมอยากเห็นเมื่อไปเยือนแห่งหนตำบลใดในโลกนี้!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น