วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2565

วัดทุ่งงิ้ว ต.วอแก้ว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

 
จากวัดทุ่งตุ่น-แม่ติว (W1) ผมเดินทาง ๒ กิโลเมตรครึ่งถึงวัดทุ่งงิ้ว (W2) 
 
 
 
วัดทุ่งงิ้ว สังกัดมหานิกาย (ม) ตั้งอยู่เลขที่ ๕๑ บ้านทุ่งงิ้ว หมู่ ๖ ต.วอแก้ว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีเนื้อที่  ๑๒ ไร่โดยประมาณ สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๗ โดยการนำของนายผ่อง จานขา ผู้ใหญ่บ้านในสมัยนั้น และได้รับอนุญาตให้ตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๕ 
 
 
 
โชคดีเหลือเกินที่ผมได้พบกับท่านเจ้าอาวาสผู้เมตตา ท่านอนุญาตให้ผมได้ถ่ายรูปทั่วบริเวณวัดมาฝากเพื่อน ๆ

 
นอกจากนั้นยังได้พบกับ อบต. หนุ่มใจดีผู้ช่วยให้ข้อมูลวัดและประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านทุ่งงิ้ว...
 
 
 ด้านทิศเหนือมีบันไดมกรคายนาค (1) เกือบ ๒๐ ขั้นขึ้นสู่บริเวณวัด มองเห็นวิหาร (4) และพระเจดีย์ (5) อยู่ข้างบน...
 
 
 
 
 
 
 
ทางด้านทิศตะวันออกมีประตูเข้า (2) อยู่ตรงกับวิหาร (4)  
 
 
 
รั้วด้านทิศตะวันตกมีทางเข้าอีก ๒ ทาง ประตูหนึ่งมีเวลานั่งอยู่เหนือเสา...
 
 

ทางด้านขวาผมเห็นกุฏิสงฆ์เป็นอาคาร ๒ ชั้นอยู่ติดรั้ว...



ทางด้านซ้ายผมเห็นหอระฆังงดงาม...




 

ถัดมาเป็นศาลาการเปรียญ (7) หลังคาสีฟ้า...

 
 
 

 
มีศาลาพักพิงสำหรับนักปั่นท่องโลกอีกแย้ว...อิอิ
 

 
มีประตูออกมายังอีกส่วนหนึ่งของวัดซึ่งเป็นพื้นที่กว้างขวาง...
 
 
 

 
ผมเห็นต้นโพธิ์สูงใหญ่และอาคารอเนกประสงค์...ใช้งานได้มากหลาย
 
 
 
ตรงกันข้าม...ผมเห็นอีกประตูนึง บนเสามีสิงห์ทองตัวเล็กยืนเฝ้ายามอย่างไม่รู้เหน็ดรู้เหนื่อย!


 
กลัวเพื่อน ๆ จะไม่เชื่อ ขออนุญาตในภาพจาก Google Street Views มาโพสต์อ้างอิง...

ภาพจาก Google Street Views- ขอขอบคุณ

ท่านเจ้าอาวาสบอกว่าสมัยก่อนเมื่อยังไม่มีวัดนี้... ชาวบ้านต้องไปทำบุญกันที่วัดทุ่งผา



ผมรู้สึกดีใจที่ได้ไปสำรวจและนำขึ้นเว็บไว้หมดแล้ว!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น