วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2563

วัดล้องกู่คำ ลำพูน

ทางหลวงหมายเลข 106 (1) จากลำพูนไปป่าซาง เป็นถนนลาดยางขนาดสองเลนที่ร่มรื่น เหมาะสำหรับการปั่นจักรยานทางไกลจากเชียงใหม่ไปอุทยานแห่งชาติแม่ปิง...

เลี้ยวโค้งผ่านมาถึงทางตรง ก่อนขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำกวง (4) (ข้ามจากเขตอำเภอเมืองลำพูนไปยังเขตอำเภอป่าซาง) ผมหยุดอยู่ตรงปากทาง (2) เข้าหมู่บ้านปากล้อง หมู่ ๙ ตำบลต้นธง อำเภอเมืองจังหวัดลำพูน....

 
ตำบลต้นธงมีเนื้อที่ประมาณ ๒๒.๗๘ ตารางกิโลเมตร หรือ ๑๔,๖๑๑.๒๑ ไร่ บนพื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำซึ่งมีแม่น้ำกวงและแม่น้ำปิงไหลผ่าน ประกอบด้วยกันทั้งหมด ๑๑ หมู่บ้าน  หมู่ที่ ๙ คือบ้านปากล้อง 
ที่มา - tontong.go.th 
 
 
หยุดรถเพราะเห็นป้ายบอกทางเข้าวัดล้องกู่คำ (วัดกู่คำ) ตั้งอยู่ตรงปากทาง (2) ผมตัดสินใจเลี้ยวขวาเข้าไปตามทางหลวงชนบทหมายเลข 3046 ระยะทางประมาณครึ่งกิโลเมตรถึงวัดล้องกู่คำอยู่มุมถนนด้านขวามือ (3)

วัดล้องกู่คำ แต่เดิมเป็นวัดร้าง ต่อมาได้ขอยกขึ้นเป็นวัดมีพระภิกษุอยู่จำพรรษา ตามมติมหาเถรสมาคมเมื่อปี ๒๕๖๐ 

 
นับว่าโชคดีที่ผมมีโอกาสได้มาเก็บภาพวัดสร้างใหม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง หวังว่าภาพที่บันทึกและโพสต์เก็บไว้ในบล็อกท่องโลกของผมจะเป็นหลักฐานการเจริญเติบโตของวัดล้องกู่คำ เป็นภาพเก่าในอดีตไว้ให้ลูกหลานได้เห็นไปในอนาคต (สิ่งนี้เป็นที่น่ายินดีกว่าการได้ไปถ่ายภาพวัดใหญ่ ๆ สร้างไว้ดีแล้วเสียอีก)...
 
 
 
 

พระเจดีย์ตั้งอยู่หลังวิหารสร้างไว้เรียบร้อยแล้ว...

 
 
 
 
 
 
 

ศาลาอเนกประสงค์จำเป็นต้องมีก่อนเพื่อให้บริการชาวบ้าน...

 
พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่มองเห็นได้แต่ไกล...
 
 

เชื่อว่าอีกไม่นานถ้าได้กลับมาอีก ผมคงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดกับวัดล้องกู่คำอย่างไม่ต้องสงสัย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น