วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2563

อุโบสถวัดญาณเสน พระนครศรีอยุธยา


จากวัดสุวรรณาวาส (W1) ผมปั่นจักรยานประมาณ ๖๐๐ เมตร ถึงวัดญาณเสน (W2)


วัดญาณเสน (W2) ตั้งอยู่ในตำบลท่าวาสุกรี อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เว็บ talontiew.com ให้ข้อมูลไว้ว่า...
วัดญาณเสน วัดโบราณที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่กลับมีประวัติที่ลึกลับ ไม่มีใครรู้ที่มาที่ไป จุดเด่นของวัดคือเจดีย์ประธานย่อมุมไม้สิบสองลักษณะคล้ายเจดีย์ศรีสุริโยทัย วัดญาณเสนมีพระอุโบสถสร้างใหม่บนฐานเดิมตามแบบศิลปะอยุธยา ประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณที่งามพร้อมไม่มีส่วนใดสึกหรอถึง ๓ องค์ เดิมชื่อวัดยานุเสน สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. ๑๙๒๐
กรมศิลปากรได้ประกาศให้วัดญาณเสนเป็นหนึ่งในโบราณสถานแห่งชาติเมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๘๔ และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๔


มีแผนที่และป้ายบรรยายไว้ด้วย แต่ดูเหมือนว่าจะเล็กไปหน่อย ผมเลยพิมพ์มาให้เพื่อนอ่านดังนี้...
โบราณสถานวัดญาณเสน
Wat Yannasen
วัดญาณเสน หรือ วัดยานุเสน ตั้งอยู่ในเกาะเมืองอยุธยาทางด้านทิศเหนือ บนถนนอู่ทอง ในพื้นที่ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ในเอกสารทางประวัติศาสตร์ วัดนี้ไม่ปรากฏหลักฐานเกี่ยวกับประวัติการสร้างวัดที่แน่ชัด ส่วนในประชุมพงศาวดารภาคที่ ๖๓ เรื่องกรุงเก่า    ระบุว่าในสมัยกรุงศรีอยุธยามีตึกพระคลังสำหรับเก็บรักษาเชือกบาศและเชือกปะกำสำหรับคล้องช้างอยู่ริมวัดนี้ และยังมีรางน้ำอยู่หน้าวัดอีกรางหนึ่งทะลุเข้าไปจากรากกำแพงด้านเหนือไหลลงสู่บึงพระราม ชาวบ้านเรียกว่า "คลองน้ำเชี่ยว" เป็นที่ไขเอาน้ำจากแม่น้ำลพบุรีเข้ามายังบึงพระราม
พื้นที่ของวัดญาณเสนในปัจจุบันไม่ปรากฏกำแพงล้อมรอบเป็นขอบเขตของวัด สิ่งก่อสร้างภายในวัดบางส่วนได้รับการบูรณะขึ้นใหม่บนฐานอาคารเดิม ภายในวัดประกอบด้วยสถาปัตยกรรมหลักคือ เจดีย์ประธาน และอุโบสถ โดยเจดีย์ประธานเป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ส่วนอุโบสถเป็นอาคารสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งสร้างขึ้นใหม่บนฐานเดิม ซึ่งสอดคล้องกับประวัติวัดที่ปรากฏว่ามีการปฏิสังขรณ์วัดนี้ในสมัยรัตนโกสินทร์ด้วย

ต้นโพธิ์ต้นสูงใหญ่....


ผมไม่ทราบมาก่อนนะครับว่าโบราณสถานส่วนหนึ่งของวัดญาณเสนแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกมาได้เกือบ ๓๐ ปีแล้ว พอมาถึงก็แวะไปที่เขตพุทธาวาสเลย ตรงนั้นเป็นที่ตั้งของพระเจดีย์ (1) และอุโบสถ (3) ส่วนเขตสังฆาวาส (2) ซึ่งอยู่ในรั้วสวยงามผมไม่ได้เข้าไป...


ทางด้านทิศตะวันออกของเจดีย์ประธาน (1) ผมเห็นอุโบสถ (3) ซึ่งสร้างขึ้นใหม่บนฐานเดิมในปี พ.ศ. ๒๔๘๗ มีป้ายบอกไว้...


เนื่องจากผมถ่ายภาพอุโบสถวัดณาณเสนไว้เพียงไม่กี่บาน จึงต้องขออนุญาตนำภาพจากเว็บ palungjit.org มาโพสต์ประกอบเพิ่มเติมอีก ๓ บาน...

อุโบสถเก่า - ภาพจาก palungjit.org  (ขอขอบคุณ)

อุโบสถเก่า - ภาพจาก palungjit.org (ขอขอบคุณ)

หลวงพ่อพระเจ้าอู่ทอง ศิลปะอู่ทอง (อยุธยาตอนต้น) สร้างเมื่อ พ.ศ. ๑๙๒๐ หน้าตัก ๓.๙๐ เมตร สูง ๕.๓๐ เมตร

ภาพพระประธานในอุโบสถ นำมาจาก palungjit.org - ขอขอบคุณ

วันที่มาเยือน ประตูอุโบสถซึ่งได้รับการบูรณะเรียบร้อยแล้วปิดอยู่ ผมจึงไม่ได้เห็นภายใน





ทาสีใหม่ไปซะแล้ว! อุโบสถเก่าแก่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น