วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562

วิหารวัดม่อนแสนศรี จ.ลำปาง

ก่อนหน้านั้นผมได้พาเพื่อน ๆ ไปดูพระเจดีย์สีทองซึ่งตั้งอยู่หลังวิหารวัดม่อนแสนศรีแล้ว...



อาจารย์ ดร.สุภาพได้กรุณาให้ความคิดเห็นเสริมว่า mound (ม่อน) คือตำแหน่งของเมืองในยุคแรก ๆ ผมย้อนกลับไปดูภาพถ่ายดาวเทียมใน google earth อีกครั้ง ก็ยิ่งได้เห็นในความชาญฉลาดของคนโบราณในการเลือกทำเลในการสร้างเมือง   "ม่อนแสนศรี" คงจะหมายถึงเนินเขาที่เต็มไปด้วยต้นไม้ (ต้นสะหรี) หรือเมืองที่เจริญรุ่งเรือง (ศรี)


  







โชคดีที่ประตูโบสถ์เปิดอยู่ ถ่ายรูปโดยรอบแล้วเข้าไปดูด้วยกันนะครับ...





 



เห็นภาพนี้แล้ว... ผมคิดถึงคำพูดของคุณหมอพรเทพ (ดูแลสมองผม) ที่ขอให้ศานติสุขพึงบังเกิด



คิดถึงคุณหมอพงษ์ศักดิ์ (ดูแลสายตาผม) ที่บอกผมเมื่อวันพุธที่แล้วว่า "ยังดีอยู่"  ขอบคุณพระเจ้า...ผมขอเวลาอีกไม่นานครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น