วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560

FB Trip ไปอยุธยา - วัดลังกา

เพื่อน ๆ ที่รักครับ   ดูเหมือนว่ารูปภาพที่ผมยังไม่ได้นำมาโพสต์จะมีมากขึ้นจนเป็นดินพอกหางหมู! 

ส่วนหนึ่งเป็นภาพที่พิษณุโลก ตามมาด้วยทริปไปอยุธยาซึ่งผมบันทึกภาพไว้ได้มากเป็นประวัติการณ์ ล่าสุดก็เป็นทริปไปเมืองแพร่!  อีกไม่นานก็จะมีทริปอื่นอีก ผมจึงต้องรีบจัดระเบียบรูปภาพก่อนที่จะหลงลืม สมองผมเริ่มออกอาการไม่สู้ดีแล้ว!  วันนี้ขอย้อนกลับไปที่อยุธยาก่อนนะครับ...


จากบึงพระราม ผมบั่นจักรยานไปอีกไม่ไกลก็ถึง "วัดลังกา"...



เป็นวัดร้างที่ตั้งอยู่ริมคลองมะขามเรียง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น


โบราณสถานแห่งนี้มีพระปรางค์เหลืออยู่องค์เดียว ผมนำภาพมาให้เพื่อน ๆ ดูแล้วดังนี้...


ปรางค์ประธาน เป็นปรางค์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนฐานย่อมุมเตี้ย ๆ ถัดขึ้นไปเป็นเรือนธาตุที่มีซุ้มยื่นออกมาทั้ง ๔ ด้าน ซุ้มด้านทิศตะวันออกเจาะเป็นช่องเข้าสู่คูหาภายในองค์ปรางค์ ส่วนซุ้มที่เหลืออีก ๓ ด้าน ก่อเป็นชุ้มตัน พิจารณาจากรูปทรงของปรางค์และลวดลายปูนปั้นประดับ สามารถสรุปในเบื้องต้นได้ว่าปรางค์ประธานนี้สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น
ที่มา - ป้ายบรรยาย ณ ที่ตั้ง








อยากย้อนเวลากลับไปเห็นองค์พระปรางค์ที่สมบูรณ์ด้วยปูนปั้นประดับในสมัยอยุธยาตอนต้นจังเลย!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น