วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

FB Trip ไปเชียงใหม่ - พระนอนวัดหมื่นเงินกอง

พูดถึง "พระพุทธไสยาสน์" หรือ "พระนอน"  ผมคิดถึงวัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี (KYAUK HTAT GYI) หรือวัดพระเจ้าตาหวานที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า ด้วยความยาว ๗๒ เมตร ต้องยอมรับว่าเป็นพระนอนที่ใหญ่และงดงามจริง ๆ 



ปีที่แล้วผมแวะเที่ยวอยุธยาก่อนนั่งรถไฟไปอุบลราชธานี ก็ได้ปั่นจักรยานไป "วัดใหญ่ชัยมงคล"  เพื่อน ๆ จำภาพพระพุทธไสยาสน์สร้างในสมัยสมเด็จนเรศวรมหาราชที่ผมนำฝากได้มั้ยครับ?


ช่วงหลังผมปั่นจักรยานเที่ยววัดหลาย ๆ วัดในลำพูนและเชียงใหม่ก็ได้เห็นพระนอนหลายองค์ มีทั้งใหญ่และเล็ก อย่างเช่นที่วัดอุโมงค์  จังหวัดลำพูน...


ที่วัดหมื่นเงินกองก็มีพระนอนเหมือนกัน แต่องค์ไม่ใหญ่ ประดิษฐานอยู่ใน "พระวิหารพระพุทธไสยาสน์" สร้างเมื่อ พ.ศ ๒๔๙๗


นำภาพมาฝากแล้วดังนี้...












หายเวียนหัวเมื่อไหร่...  ผมจะออกเดินทางเที่ยวหาภาพพระนอนมาให้เพื่อน ๆ ดูอีกนะครับ! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น