วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ศูนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ็ก

เตรียมตัวมาบ้างแล้วที่จะพบกับหลักฐานทางประวัติศาสตร์ซึ่งหลงเหลืออยู่ ณ ทุ่งสังหาร  จากภาพในหนังสือ คลิปวิดีโอ และภาพยนต์ พอมาเห็นเข้าจริง ผมแทบไม่เชื่อสายตาเลยว่าเหตุการณ์โหดร้ายเช่นนี้จะเกิดขึ้นในแผ่นดินที่มีอารยะมายาวนาน มีทั้งภาษาและลายสือของตัวเอง เหตุใดผู้นำซึ่งมีอำนาจเพียงไม่กี่คนจึงสามารถมีอิทธิพลทำลายล้างชีวิตของผู้คนผู้ปราศจากทางสู้ได้นับล้าน??


ที่ศูนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ็ก ซื้อบัตรเข้าชมแล้ว เจ้าหน้าที่แจกเอกสารให้ ๑ ฉบับ...


รู้ว่าเป็นคนไทย เจ้าหน้าที่หยิบเครื่องบรรยายภาคภาษาไทยซึ่งมีตัวเครื่องและหูฟังส่งให้...


เอกสารที่ได้รับเขียนไว้ว่า "เจืองแอ็กคือทุ่งสังหารที่เป็นที่รู้จักดีที่สุดแห่งหนึ่ง จากทุ่งสังหารกว่า ๓๐๐ แห่งทั่วกัมพูชา"  อยากให้เพื่อน ๆ ดูภาพตำแหน่งของคุกและหลุมศพรวมซึ่งกระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศในยุคเขมรแดงเรืองอำนาจ ...


จากภาพเส้นทางหลักของการบังคับอพยพออกจากเมืองใหญ่และเมืองต่าง ๆ ผมจินตนาการเห็นภาพผู้คนที่ต้องสูญเสียและพลัดพราก เขาเหล่านั้นถูกส่งตัวไปทำงานในชนบทวันละ ๑๒ ชั่วโมง


อยากให้อ่านบทความใน facebook ของ uddthailand ซึ่งเขียนไว้ดีมาก ในหัวข้อ "the killing fields : การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เลวร้ายที่สุดของศตวรรษที่ ๒๐"   ส่วนหนึ่งบรรยายไว้ดังนี้...
กัมพูชาในกำมือนายพล พต ระหว่างปี ๒๕๑๘ - ๒๕๒๒ ตกอยู่ในความรุนแรงสุดขั้ว เพื่อปรับปรุงระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมพึ่งตนเอง ไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากภายนอกประเทศ และไม่ยอมเป็นพันธมิตรกับชาติใด ๆ โดดเดี่ยวประเทศออกจากอิทธิพลของต่างชาติ ปิดโรงเรียน โรงพยาบาล โรงงาน ยกเลิกระบบธนาคาร ระบบเงินตรา ยึดทรัพย์สินจากเอกชนทั้งหมด พล พต คลั่งลัทธิซ้ายสุด ๆ เขาเชื่อว่าระบบสังคมนิยมจะนำกัมพูชาไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองเหมือนในอดีตได้
โดยประเทศควรจะอยู่อย่างสันโดษ ไม่ต้องเพิ่งวิทยาการเทคโนโลยีใด ๆ ขอให้มีข้าวกินก็อยู่ได้ เขาจึงกวาดล้างผู้ที่เป็นปฏิปักษ์ทางความคิด นักศึกษาปัญญาชน แพทย์ วิศวกร นักปราชญ์ ศิลปิน เล่ากันว่าคนใส่แว่นสายตาที่ดูเหมือนมีความรู้ เป็นภัยต่อความมั่นคง ปกครองยาก จะถูกฆ่าอย่างไร้เหตุผล เขาต้องการให้กัมพูชามีแต่ชนชั้นกรรมาชีพ นี่ไม่ใช่บทหนังหรือละคร แต่เป็นความจริงที่มนุษย์กระทำต่อมนุษย์ด้วยกันอย่างป่าเถื่อนทารุณ เมื่อเขมรแดงยึดกรุงพนมเปญ ประชาชนพลเมืองถูกหลอกออกจากเมืองไปยังชนบทกันดาร พล พตต้องการเปลี่ยนให้ชาวกัมพูชากลับไปเป็นชนชั้นดั้งเดิม ใช้แรงงานเพื่อการเกษตร ทุกคนต้องเป็นชาวนาชาวไร่ อาศัยอยู่ในค่ายแรงงาน ทำงานวันละ 12 ชั่วโมงโดยไม่หยุดพัก รวมทั้งไม่มีอาหารที่เพียงพอ ในเวลากว่า ๔ ปีที่ พล พตอยู่ในอำนาจ มีผู้คนล้มตาย อดอยาก ถูกทารุณกรรม ถูกฆ่าอย่างมหาศาล “ทุ่งสังหาร” อุบัติขึ้น ณ เวลานั้น นโยบายหนึ่งที่ทำให้ผู้บริสุทธิ์ถูกฆ่าเป็นผักปลา คือเขมรแดงต้องการให้กัมพูชาเป็นประเทศที่มีแต่คนเชื้อสายเดียว คือเชื้อสายกัมพูชา ชนกลุ่มน้อยอย่างชาวเวียดนาม และชาวจีน จึงถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ รวมถึงคนเขมรด้วยกันเอง ประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ ๑.๕ - ๒ ล้านคน นับเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เลวร้ายที่สุดของศตวรรษที่ ๒๐...

เริ่มต้นฟังเสียงประกอบการท่องเที่ยวหรือที่ผมเรียกว่า audio guide ตั้งแต่จุดที่ 1 ก่อนเลยนะครับ...


ในแผ่นพับบอกไว้ด้วยว่า...
สถานที่แห่งนี้คือสถานที่รำลึก โปรดแต่งกายสุภาพ ใช้เสียงเบา และกรุณาอย่าสูบบุหรี่ตลอดการเยี่ยมเยียน วิธ๊ใช้เครื่องเล่นเสียง : ป้อนหมายเลขจุดต่าง ๆ ลงในเครื่องเล่นเสียงของคุณ คุณอาจหยุดชั่วขณะและย้อนกลับไปฟังช้าได้ นักท่องเที่ยวอาจต้องการแสดงการคารวะที่สถูปที่รำลึกตั้งแต่เริ่มต้นการเยี่ยมชม

เพื่อน ๆ ตามผมไปนะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น