วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วัดขามแดง - พระอุโบสถ

ได้ชื่อว่าอยู่บ้านขามแดง ถ้าผมไม่รู้จัก "วัดขามแดง" ก็คงเป็นที่น่าอับอายยิ่งนัก! ถ้าจะให้ดีก็ต้องคุยได้ด้วยว่า วัดนี้มีพระอุโบสถอายุกว่า ๒๐๐ ปี เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเก่า และหีบธรรมโบราณ...


พระอุโบสถวัดขามแดงดูเก่าแก่และทรงคุณค่า แม้จะถูกแซมไว้ด้วยใบเสมาที่สร้างขึ้นใหม่อยู่รายรอบก็ตาม...



ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า...
บ้านขามแดง เดิมมีต้นมะขามสีแดงทั้งต้น ตั้งอยู่บริเวณหน้าหมู่บ้าน เจ้าพญายศจากสิบสองปันนาซึ่งมาตั้งรกรากอยู่ที่นี่ จึงตั้งชื่อว่า "บ้านขามแดง" เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ.๒๔๗๕....
วัดขามแดง ตั้งอยู่เลขที่ ๘๘ บ้านขามแดง หมู่ที่ ๖ ตำบลห้างฉัตร อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๒ ไร่ ๙๔ ตารางวา น.ส.๓ เลขที่ ๒๑๙ อาณาเขต ทิศเหนือประมาณ ๒๕ วา จดถนนสาธารณะ ทิศใต้ประมาณ ๒๕ วา จดที่ธรณีสงฆ์ ทิศตะวันออกประมาณ ๒๒ วา จดถนนสาธารณะ ทิศตะวันตกประมาณ ๒๒ วา จดที่ธรณีสงฆ์ ที่ธรณีสงฆ์จำนวน ๑ แปลง เนื้อที่ ๑ ไร่ ๓ งาน ๘๙ ตารางวา น.ส.๓ เลขที่ ๒๒๐ อาคารเสนาสนะประกอบด้วย, วิหาร กุฏิ ศาลาการเปรียญ ห้องพัสดุ หอระฆัง หอกลองและศาลาบาตร ปูชนียวัตถุพระพุทธรูปทองสำริด พระพุทธชินราช และพระพุทธรูปศิลาโบราณ   วัดขามแดงสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๓๔๐ โดยพระอธิการคำ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา วันที่ ๑๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๒๗ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๒๕ เมตร ยาว ๔๕ เมตร...
(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล)

มาดูพระอุโบสถวัดขามแดงกันนะครับ....













ยอดฉัตรบนหลังคาที่ล้มอยู่ ยังคงไม่ได้รับการบูรณะซ่อมแซม...





วันนี้โชคดีจัง ได้พบกับท่านเจ้าอาวาส ท่านพระครูกรุณาเปิดประตูให้ผมได้เข้าไปภายในวิหาร...













ได้ยินท่านเจ้าอาวาสบอกว่ากำลังจะไปเที่ยวเมืองสิง ผมอดคิดถึงอุโบสถวัดน้ำแก้วหลวงไม่ได้ อยากให้ท่านได้ไปเห็น...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น