วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บอก Super Rich ว่า “ไปพม่า” (ตอน 2)

ผมสำรวจดูเงินที่เหลือติดกระเป๋า(จิงโจ้) กลับมาจากทัวร์ Travellin' light ไปพม่า...


มีธนบัตร $10 ใหม่เอี่ยมเหลืออยู่ ๓ ฉบับ นั่นแสดงว่าคราวนี้ผมวางแผนเรื่องเงินไว้ค่อนข้างดี และการแลกเงินจากดอลล่าร์เป็นจ๊าดในช่วงเดินทางก็ลงตัว วันนี้ขอพูดเกี่ยวกับการแลกเงินไปประเทศเพื่อนบ้านหน่อยนะครับ แต่ต้องออกตัวไว้ก่อนว่าเป็นเพียงความเห็นของผมเท่านั้น มิใช่หลักปฏิบัติที่ถูกต้อง หรือเป็นที่นิยมทำกัน เพราะผมเดินทางค่อนข้างจะแปลก กินง่ายอยู่ง่าย และงบประมาณก็จำกัดมาก ๆ

เดินทางในพม่าต้องใช้ทั้งเงินดอลล่าร์และเงินจ๊าด เงินดอลล่าร์ต้องเป็นแบงก์ใหม่ ๆ เสียด้วย ส่วนเงินจ๊าดแม้จะยับยู่ยี่อย่างไรก็ใช้ได้ ฉะนั้นเพื่อน ๆ ที่จะเดินทางไปพม่าก็ต้องแลกเงินดอลล่าร์ไปด้วย...

ผมนิยมแลกเงินที่ Super Rich มากกว่าไปแลกที่ธนาคาร หรือบูธแลกเงินที่สนามบิน...


เท่าที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่าอัตราแลกเปลี่ยน (exchange rate) จะดีกว่านิด ๆ ผมถ่ายภาพอัตราแลกเปลี่ยนที่สนามบินดอนเมืองมาให้ดูด้วยดังนี้...


$1 = 32.85 บาท ส่วนที่ Super Rich รู้สึกว่าจะต่ำกว่านั้น และข้อดีคือสามารถร้องขอธนบัตรใบใหม่ ๆ ได้...


ผมเคยเขียนเรื่อง "บอก Super Rich ว่าไปพม่า"  เพื่อจะได้ธนบัตรใบใหม่เอี่ยม...


แต่แลกเงินครั้งที่ผ่านมา ผมก็บอก Super Rich ว่าไปพม่าเช่นเดิม ขอแบงก์ใหม่ ๆ แต่ครั้งนี้เจ้าหน้าที่สาวบอกว่า ถ้าเป็นแบงก์ใหม่จะมีอัตราแลกเปลี่ยนไม่เหมือนกับที่ปรากฏในจอนะ อ้าว...ทำไมไม่เหมือนเดิมล่ะ?

อยากได้ธนบัตรใหม่ก็ต้องยอมครับ อัตราแลกเปลี่ยนสำหรับดอลล่าร์ใหม่ไปพม่าคือ $1= 32.53 บาท ผมขอซื้อ $200 ต้องจ่ายด้วยเงินไทย ๖,๕๐๖ บาท...


เพื่อน ๆ อาจแปลกใจว่าเดินทางไปพม่า ๒ สัปดาห์ แลกเงินไปแค่ $200 จะพอเหรอ?  ลืมบอกไปครับว่า พอดีผมมีเงินดอลล่าร์เหลือมาจากทริปไปย่างกุ้งและอินเลเมื่อ ๒ ปีก่อนอยู่ $100  เมื่อรวมกันแล้ว...ผมก็มีงบทั้งหมด $300 หรือประมาณ ๙ พันกว่าบาท ซึ่งคิดว่าพอ!

แล้วก็พอจริง ๆ ครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น