วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559

Youth Hostel in Penang

๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๓๐  สาย ๆ หน่อย ผมเช็คเอ้าท์จากโรงแรมจิ้งหรีดที่ได้อาศัยซุกหัวนอนเมื่อคืนนี้... มองหาที่พักสำหรับคืนต่อไป 


คู่มือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งติดตัวไปด้วย หน้า ๓๓๖ บอกว่า "Next to the E&O (Eastern & Oriental Hotel) is the YOUTH HOSTEL where for the first night you pay 4 M$ and 3 M$ thereafter...."
 


 

เมื่อวานนี้ขี่จักรยานไปที่ YMCA แต่ไม่ได้พัก ไปขออาศัยนอนที่วัดไทย หลวงพ่อก็ไม่เมตตา (ต่างกับวัดญี่ปุ่นใน Battersea Park, London ที่ให้ผมได้อยู่ฟรีกินฟรี แถมยังชวนให้อยู่ยาวซะอีก) เช้าวันนี้ผมมุ่งไป Youth Hostel (4) ลูกเดียว!


หาไม่ยากครับ เมื่อ ๒๙ ปีที่แล้วถนนหนทางในจอร์จทาวน์ยังขับขี่ได้สะดวก ในที่สุดผมก็ไปถึง Youth Hostel อาคารสองชั้นอยู่ถัดจาก Eastern & Oriental Hotel โรงแรมหรู (โชคดีเหลือเกินที่ผมสามารถหารูปจากอินเทอร์เน็ตมาให้เพื่อน ๆ ดูได้  ภาพ "Abandoned Youth Hostel-George Town, Penang, Malaysia" ซึ่งคุณ Cee โพสต์ไว้ใน pinterest.com  เป็นหนึ่งเดียวที่มีอยู่จริง ๆ  - ต้องขอบคุณเจ้าของภาพครับ)

Abandoned Youth Hostel-George Town, Penang, Malaysia" by Cee

ไม่ได้เป็นสมาชิก YHA (Youth Hostels Association) แต่ก็พักได้  Dorm bed คืนละ ๔ ริงกิต (๔๒ บาท) ยังไม่ต้องจ่าย แค่เอาหนังสือเดินทางให้เค้าเก็บไว้เท่านั้น...



ผมดีใจที่ได้รูปข้างล่างนี้มา เพราะมันทำให้การระลึกถึง Youth Hostel แห่งนี้ชัดเจนยิ่งขึ้น ห้องรวมชั้นล่าง (ลูกศรชี้) เป็นห้องพักรวมชาย มี roommate คนหนึ่งมาจากออสเตรเลีย เราคุยกันอย่างถูกคอ ยังจำได้ถึงถึงคำพูดที่เค้ามองเห็นว่าผมไม่เหมือนคนไทยทั่วไป คำที่ใช้คือ "Unusual Thai"


บนชั้นสองมีห้องโถงตั้งโต๊ะไม้ขนาดใหญ่ไว้ตรงกลาง ให้ Hosteller ได้นั่งพักผ่อน เป็นช่วงเวลาที่ผมมีความสุขอยู่กับการพูดคุยกับเพื่อนร่วม hostel เขียนส่งข่าวกลับไทยโดยใช้ aerogramme และไปรษณียบัตร...

aerogramme ราคา ๔๐ เซนต์ เขียนแล้วส่งไปได้ทุกประเทศ
ไปรษณียบัตรเลือกภาพสวย ๆ เขียนส่งข่าวด้านหลัง ติดแสตมป์ ๒๐ เซนต์

การได้พักอยู่ที่ Youth Hostel ในจอร์จทาวน์ เกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย นับเป็นความประทับใจที่ลืมไม่ลงจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น