วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Ton Duc Thang Museum

สวรรค์ส่งลุงโฮให้มาเกิดเพื่อปฏิวัติสร้างชาติเวียดนามแล้วยังต้องส่งลุงตัน (Tôn Đức Thắng) ให้มาเป็นผู้ช่วยสานฝัน เรื่องราวการต่อสู้ของบุคคลทั้งสองและการสร้างชาตินั้นน่าสนใจยิ่ง เป็นบทเรียนในประวัติศาสตร์ที่ "นักการเมือง" ของไทยเราพึงศึกษา สำหรับผมแล้วเป็นแค่คนไทยคนหนึ่งซึ่งมีโอกาสได้มาเยือนพิพิธภัณฑ์ในเวียดนาม ได้เห็นแล้วยังคิดเลยว่าบ้านเรานั้นขาดผู้นำที่ทำเพื่อชาติอย่างแท้จริง...  


หลังจากพิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ ผมอยากพาเพื่อน ๆ ไปชมพิพิธภัณฑ์ตัน ดุ๊ก ฟาม (Ton Duc Thang Museum) ซึ่งอยู่เลขที่ 5 บนถนน Ton Duc Thang  (ขออภัยถ้าอ่านชื่อผิด) เดินไปก็ได้ครับ พิพิธภัณฑ์อยู่ทางด้านซ้ายมือ มีรูปปั้นครึ่งตัวของลุงตันตั้งเด่นให้เห็นเป็นสง่าอยู่ด้านหน้าอาคาร...


ลุงตันคือสหายต่างวัยผู้ร่วมอุดมการณ์เดียวกันกับลุงโฮ เป็นประธานาธิดีคนที่ ๒ ของเวียดนามเหนือ (คนสุดท้าย) ต่อจากลุงโฮ  มีเรื่องดี ๆ เกี่ยวกับสัมพันธภาพระหว่างลุงโฮและลุงตันให้อ่านมากมายในอินเทอร์เน็ต เพื่อน ๆ สามารถคลิกหาอ่านได้  ในที่นี้ผมขอเพียงแค่พาเพื่อน ๆ เดินชมก็พอ...


ไม่ต้องเสียค่าบัตรผ่านประตูนะครับ เจ้าหน้าที่ดูแลพิพิธภัณฑ์ยื่นเอกสารแผ่นพับให้ด้วยความยินดีที่มีผู้มาเยือน แล้วชี้ให้ผมเริ่มต้นทัศนาที่ห้องแสดงด้านซ้ายมือ...



























มีหูฟังให้กดฟังเสียงของนาง Tuong Bich Van ซึ่งได้เล่าถึงการต่อสู้และคำสั่งสอนของคุณตา (Ton Duc Thang) ฟังไม่รู้เรื่องหรอกครับ แต่ผมอ่านคำแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้ว รู้ได้ถึงความเป็นนักสู้ของลูกหลานชาวเวียดนาม...
"On the vacation after the course of military training, returning to the unit, I walked alone at night to the station, which is 10 kilometers far from the unit. My Maternal Grandpa has encouraged me to try, to be brave, to overcome challenges and difficulties to grow up"

ไทยเรายังไม่เคยผ่านความยากลำบากแสนสาหัสเช่นนั้นมาก่อน ฤาว่าจะต้องให้เจออย่างเวียดนาม...ถึงจะรู้ตัว!  หุหุ ถึงตอนนั้นผมคงไม่มีชีวิตอยู่แล้วล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น