วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อุโบสถหลังใหม่ วัดสถานีรถไฟ

วัดสถานีรถไฟ ตำบลห้างฉัตร กำลังสร้างอุโบสถหลังใหม่...


เว็บพุทธะ บรรยายว่า...
อุโบสถ (อ่านว่า อุโบสด) ถือเป็นอาคารที่สำคัญภายในวัดเนื่องจากเป็นสถานที่ที่พระภิกษุสงฆ์ใช้ทำ สังฆกรรมซึ่งแต่เดิมในการทำสังฆกรรมของพระภิกษุสงฆ์จะใช้เพียงพื้นที่โล่ง ๆ ที่กำหนดขอบเขตพื้นที่สังฆกรรมโดยการกำหนดตำแหน่ง “สีมา” เท่านั้น แต่ในปัจจุบันจากการมีผู้มาอุปสมบทบรรพชามากขึ้น อีกทั้งภายในพระอุโบสถมักประดิษฐานพระประธานที่เป็นพระพุทธรูปองค์สำคัญ ๆ ทำให้มีผู้มาสักการะบูชา และ ร่วมทำบุญเป็นจำนวนมากพระอุโบสถจึงถูกสร้างขึ้นเป็นอาคารถาวร และมักมีการประดับตกแต่งอย่างสวยงาม
วันนี้ผมมีโอกาสได้เห็นการก่อสร้างอย่างชัดเจน....







ทางวัดเตรียมลูกนิมิตไว้แล้ว เป็นฝีมือของสล่าทำครกจากหมู่บ้านม่อนเขาแก้ว ตำบลพิชัย...


เว็บพุทธะ อธิบายเกี่ยวกับลูกนิมิตไว้ว่า....
“การฝังลูกนิมิต” นี้มีชื่อเรียกเป็นทางการอีกอย่างหนึ่งว่าการ “ผูกพัทธสีมา” ซึ่งก็แปลว่า เขตทำสังฆกรรมที่กำหนดตามพุทธานุญาต โดยปัจจุบันจะเริ่มจากพระสงฆ์ประชุมพร้อมกันในอุโบสถหรือโบสถ์ เพื่อทำพิธีสวดถอน เพื่อให้แน่ใจว่ามิให้อาณาบริเวณที่จะกำหนดเป็นเขตแดนนี้ไปทับที่ที่เคยเป็นสีมาเดิมหรือสีมาเก่ามาก่อน หรือเป็นที่ที่มีเจ้าของครอบครองอยู่ก่อน เมื่อพระสงฆ์สวดถอนเป็นแห่ง ๆ ไปตลอดสถานที่ที่กำหนดเป็นเขตแดนทำสังฆกรรมแล้วว่า มีอาณาเขตเท่าใด โดยทั่วไปลูกนิมิตที่ใช้ผูกสีมาจะมีจำนวน ๙ ลูก โดยฝังตามทิศต่าง ๆ โดยรอบอุโบสถทั้ง ๘ ทิศ ๆ ละ ๑ ลูก และฝังไว้กลางอุโบสถอีก ๑ ลูกเป็นลูกเอก เมื่อจะผูกสีมาพระสงฆ์จำนวน ๔ รูป หรือจตุวรรคสงฆ์ ก็จะเดินตรวจลูกนิมิตที่วางไว้ตามทิศต่าง ๆ โดยเริ่มตั้งแต่ทิศตะวันออกเป็นต้นไปเรียกว่า สวดทักสีมา เวียนขวาไปจนครบทั้ง ๘ ทิศ หรือ ๘ ลูกนิมิต จนครบทุกทิศและมาจบที่ทิศตะวันออกอีกครั้ง เพื่อให้แนวนิมิตบรรจบกันเป็นสี่เหลี่ยมหรือวงกลม เมื่อสวดทักนิมิตจบแล้ว ก็จะกลับเข้าไปประชุมสงฆ์ในอุโบสถ และสวดประกาศสีมาอีกครั้ง หลังจากนั้นก็จะทำการตัดลูกนิมิตลงหลุมเพื่อกลบ แล้วสร้างเป็นซุ้มหรือก่อเป็นฐานตั้งใบสีมาต่อไป...
พระประธานซึ่งจะนำไปประดิษฐานในอุโบสถใหม่ ทางวัดก็ได้เตรียมไว้แล้วเช่นกัน ท่านรองเจ้าอาวาสได้กรุณาให้ผมถ่ายภาพองค์พระประธานซึ่งแกะสลักจากไม้ขนุนท่อนเดียว (ยกเว้นส่วนแขนซึ่งต้องนำมาต่อ)...




ผมโชคดีได้รับอนุญาตให้เข้าไปบันทึกภาพการก่อสร้างถึงข้างบน...



งานปูนปั้นซุ้มประตูอุโบสถก็ดูงดงาม...


ผมยกกล้องขึ้นบันทึกภาพความวิจิตร...






เดินมาถ่ายภาพด้านข้าง...


ก้มลงดูข้างใต้ สงสัยจังว่าถ้าเกิดสงครามจะใช้เป็นที่หลบภัยได้หรือเปล่า?


หลุมสำหรับฝังลูกนิมิตถูกปิดไว้ก่อนด้วยแผ่นไม้  งานปูกระเบื้องคงจะตามมาในเร็ววันนี้...


เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ อีกไม่นานคงจะมีพิธีผูกพัทสีมาฝังลูกนิมิต!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น