ทีแรกผมไม่ทราบว่าระหว่างต้นตาลที่มีป้ายขึงอยู่นั่น มีถนนลูกรังตรงไปยังสะพานขาวฯ ได้เลย...
ค่อย ๆ ขับไปตามถนนลูกรังประมาณ ๕๐๐ เมตร ขนานไปกับทางรถไฟทางด้านขวามือไปสิ้นสุดตรงลานกว้างริมแม่น้ำ...
สามารถขึ้นไปยืนอยู่บนระเบียงไม้ไผ่ มองดูสะพานรถไฟและลำน้ำแม่ทา...
ป้ายบอกว่า "สะพานขาวทาชมภู พ.ศ. 2462"
ในเว็บ gotoknow.org คุณ Wasawat Deemarn ได้เขียนไว้ว่า...
สะพานทาชมภู สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2462 เป็นสะพานโค้งทำด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ตั้งอยู่ที่ กม.690 / 340.60 ในเส้นทางสายเหนือ ระหว่างสถานีขุนตานกับสถานีทาชมภู ในเขตอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน การสร้างสะพานทาชมภูแห่งนี้ เป็นงานที่ท้าทายความเป็นวิศวกรของนายพลเอก กรมขุนกำแพงเพชรอัครโยธิน (พระยศในขณะนั้น) เป็นอย่างยิ่ง เนื่องด้วยปกติสะพานรถไฟจะสร้างขึ้นจากเหล็กเท่านั้น เพราะต้องรับแรงสั่นสะเทือนมาก คอนกรีตจะไม่สามารถอ่อนตัวได้เท่า แต่เนื่องจากสภาวะสงครามทำให้ไม่สามารถสั่งเหล็กจากยุโรปเข้ามาได้ จึงเป็นที่ถกเถียงกันมากกว่า เมื่อสร้างเสร็จแล้วสะพานก็คงจะพังใน 3 - 6 เดือน แต่ด้วยการคำนวณและควบคุมงานอย่างยอดเยี่ยมของพระองค์ สะพานทาชมภูจึงยังคงยืนหยัดอวดความสง่างามมาได้ตราบเท่าทุกวันนี้
แสงแดดยามบ่ายโมงกว่า ๆ ช่วยให้ภาพเกิดแสงเงาเหมาะเจาะ ขับความงดงามของสะพานประวัติศาสตร์ให้เห็นเด่นชัด!
ผมเดินตรงไปใต้สะพาน...
กล้องคู่มือแบตหมด ผมต้องบันทึกภาพด้วยมือถือราคาถูก...
ได้ยินเสียงหวูดมาแต่ไกล... ผมตั้งท่ารอถ่ายภาพรถไฟ
เสียงใกล้เข้ามาแล้ว....
"แชะ" ชัตเตอร์ลั่นขณะขบวนรถไฟกำลังอยู่บนสะพานพอดี ผมคิดว่าที่เห็นน่าจะเป็นดีเซลรางขบวน 407 วิ่งจากนครสวรรค์ถึงเชียงใหม่...
เป็นขบวนรถไฟฟรี ที่ผมเคยพาเจ้า Coyote ไปปั่นที่เชียงใหม่...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น