วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พระธาตุอินทร์แขวน ลำพูน

เมื่อวันพฤหัสที่ ๑๓ ผมได้สัญญาไว้ในบล็อกช่างเหอะว่าจะนำภาพพระธาตุอินทร์แขวนลำพูนมาให้เพื่อน ๆ ดู...


ด้วยระยะทางไปกลับประมาณ ๓๐ กิโลเมตรจากสามแยกท่าสัก ถนนดอยติ-ลำพูน ผมแนะนำให้เพื่อน ๆ เลี้ยวเข้าทางบ้านหนองหลุมไปตามเส้นทางหลวงชนบท ลพ.3002 ผมไปมาแล้วครับ ได้แวะเยือนวัดห้วยม้าโก้งและสัมผัสบรรยากาศงดงามสองข้างทาง ไปทะลุออกยังเส้นทางไปพระธาตุอินทร์แขวน (1) ซึ่งเป็นถนนราดยางอย่างดี...


แวะพระธาตุทรายทอง (2-3) ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายมือก่อนนะ จากนั้นจึงค่อยตรงไปอีกประมาณเกือบ ๒ กิโลเมตร ถึงพระธาตุอินทร์แขวน ตรงทางเข้า (4) จะมีป้ายบอกชัดเจน สภาพถนนจากตรงนั้นเปลี่ยนเป็นทางแคบและขรุขระ แต่ไปอีกไม่ไกลก็ถึงลานจอดรถ (5) อยู่กลางดงไม้...


มีป้ายขอเชิญร่วมสร้างทางขึ้นพระธาตุอินทร์แขวนด้วยการขนน้ำ ขนทราย ขนศิลาแลง ขึ้นพระธาตุตามกำลังศรัทธา...


มีถุงทรายวางไว้ให้ เพื่อน ๆ จะแบกก้อนศิลาแลงขึ้นไปก็ยังได้....


ระยะทางเดินขึ้นไปยังพระธาตุกว่าครึ่งกิโลเมตรต้องอาศัยความอดทน เส้นทางชันปูด้วยศิลาแลง ทำเป็นขั้นบันไดเตี้ย ๆ เป็นระยะ ๆ ทำให้ต้องก้าวเท้าด้วยความระมัดระวัง ผมเลือกที่จะหิ้วทราย ๒ ถุงเพื่อรักษาความสมดุล จะได้เดินตัวตรงไม่เอียงซ้ายหรือเอียงขวา...



ถ่ายภาพมาฝากเพื่อน ๆ แล้วนะครับ...








คุณปิ่น บุตรี ได้เขียนไว้ใน "เที่ยวถึงไหนถึงกัน" ว่า...
เดิมดอยถ้ำหินเป็นดอยเป็นป่าธรรมดา ชาวบ้านเห็นก้อนหินใหญ่ ๒ ก้อนริมเพิงผาที่ตั้งแบบหมิ่นเหม่จะตกไม่ตกแหล่มาช้านาน แถมยังมีคนเคยไปผลักไป เอาไม้คานไปงัดถึง ๑๐ คน แต่ก็ไม่บังเกิดผล จึงปล่อยก้อนหินใหญ่ 2 ก้อนเอาไว้เหมือนเดิม  ต่อมา “ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา” หรือ “ครูบาวงศ์” เกจิชื่อดังแห่งวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อ.ลี้ จ.ลำพูน ท่านนั่งทางในนิมิตเห็นหินก้อนนี้ จึงให้ลูกศิษย์ออกตามหา ใช้เวลาอยู่นานพอสมควรกว่าจะเจอ...  จากนั้นจึงมีการสร้างองค์พระธาตุขึ้นบนก้อนหินลูกหนึ่ง(ลูกเล็ก) เมื่อวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๗ โดยจำลองลักษณะของพระธาตุอินทร์แขวนที่พม่ามาไว้ที่นี่....







ทัศนียภาพเบื้องล่าง...


มีทางลงซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างซึ่งค่อนข้างอันตราย หลายคนเลือกลงทางนั้น...


ผมไม่ได้ลงทางนั้น เห็นเค้าบอกว่ามีถ้ำอยู่ด้วย ถ้าเพื่อน ๆ มีโอกาสไป ก็ช่วยสำรวจเส้นทางแทนผมด้วยนะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น