วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567

วัดป่าพร้าวใน ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่


วัดป่าพร้าวใน สังกัดมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่...
 
 
วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี กล่าวว่า...
วัดป่าพร้าวในมีพื้นที่ขนาด 2 ไร่ ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2025 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2050 เหตุที่ชื่อวัดป่าพร้าวในเพราะแต่เดิมสภาพพื้นที่เป็นป่ารกชัฎด้วยต้นมะพร้าวขึ้นเรียงรายกันอย่างหนาแน่น พอดีมีวัดป่าพร้าวอีกแห่งในอำเภอเมืองเชียงใหม่ จึงตั้งชื่อวัดว่า "วัดป่าพร้าวใน"  ส่วนอีกแห่งคือ วัดป่าพร้าวนอก
อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ ลักษณะโครงสร้างส่วนบนเป็นไม้ ส่วนล่างก่ออิฐถือปูน หลังคาซ้อน 2 ชั้น หน้าบันแบ่งช่องสี่เหลี่ยมประดับกระจก ปูนปั้น ลวดลายดอกไม้ และรูปสัตว์ บานประตูเขียนลวดลายเทวดายืน หอไตรแบบล้านนามีสองชั้น ด้านหลังอุโบสถเป็นเจดีย์ ปูชนียวัตถุมีพลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ และพระแก้วทรงเครื่อง

 

จากวัดควรค่าม้า (W1) ผมขี่จักรยาน 700 เมตรถึงวัดป่าพร้าวใน (W2) นำจักรยานเข้าจอดไว้หน้าอาคารสองชั้นหลังยาว เข้าใจว่าเป็นศาลาการเปรียญ (?)

 
 
มีหอระฆังสูง 2 ชั้น ตั้งอยู่ใกล้ประตูหน้าวัด (1) ติดกับรั้วสีขาวริมถนนอารักษ์ ซอย 2 ผมเก็บภาพมาฝากเพื่อน ๆ แล้วดังนี้...
 
 
 
 
 

 
ตรงมุมรั้ว ใกล้กับหอระฆัง มีอาคารชั้นเดียว (3) หลังคาสีเขียวตั้งอยู่...
 
 
 
นอกจากนั้นก็ยังมีหอกลองและฆ้องตั้งอยู่อีก...
 
 
 
 
 
 
"หอเสื้อวัด" หรือ "ศาลาเสื้อวัด" ตั้งอยู่ใต้ต้นโพธิ์...
 
 
 
 
ผีเสื้อวัด เป็นผีที่ดูแลรักษาวัด บางแห่งเรียก เทวดาวัด ในแต่ละวัดจะมีหอศาลตั้งอยู่ บางแห่งตั้งอยู่ในวัด บางแห่งตั้งอยู่นอกวัด Facebook ธรรมะคือคุณากรณ์ กล่าวว่า...
เสื้อวัด เป็นผีอีกประเภทหนึ่งที่จัดเข้าเป็นเทวดาชั้นที่หนึ่ง มีกายเป็นยักษืและมีหน้าที่เฝ้าวัด เฝ้าอยู่นับพันปีทิพย์ทีเดียว ไปไหนมาไหนนอกเขตวัดไม่ได้ ต้องเป็นเหมือนยามตลอดเวลา ห้ามเที่ยวไปไหน ทำให้เมื่อเวลาผ่านไปสักร้อยปีมนุษย์ พวกเขาก็เริ่มเบื่อหน่ายภาระหน้าที่และเริ่มมองหาคนมาแทนที่ โดยมักจะเป็น "สมภาร" หรือ "เจ้าอาวาส" ที่ยึดมั่นถือมั่นวัดนั้นนั่นเอง
  
 
ที่อยู่สงฆ์ตั้งอยู่ใกล้กับที่อยู่เทวดาเสื้อวัด...ด้านหน้ามีสถูปบรรจุอัฐิ!!
 
 
 
  
พื้นปูด้วยตัวหนอน (ดูสีเขียว ๆ) ตลอดแนวทั้งข้างวิหารไปจนถึงหน้าอุโบสถ...
 
 
รูปปั้นสัตว์นักษัตรเรียงรายอยู่ตามแนวรั้วซึ่งมีธรรมจักรตั้งเรียงราย...
 
 
 ต้นมะพร้าวยังพอมีให้เห็นนะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น