วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2566

หาทางไปวัดรัตนคูหาถ้ำผากล้วย

ากวัดป่าเวียงสรรค์...ผมปั่นจักรยานข้ามทางรถไฟ ไปตั้งหลักที่ทางจักรยาน (bike lane) บนทางหลวงหมายเลข 1348

วันนี้ยังไม่รู้ว่าจะพักค้างคืนที่ไหน จุดหมายนั้นมีอยู่แล้วว่าจะต้องไปให้ถึงวัดรัตนคูหาถ้ำผากล้วย (คิดว่าอาจขอตั้งเต็นท์นอนที่นั่น) แต่ตอนนี้ยังไม่รู้แน่ชัดว่าจะต้องใช้เส้นทางใดไปยังจุดหมายที่คิดไว้???

มิได้พกพาเครื่องนำทาง ผมศึกษามาก่อนหน้านี้ว่า จากจุดเริ่มต้น (1) ต้องข้ามถนนหลวงไปทางฝั่งซ้ายแล้วปั่นจักรยานไปให้ถึงมุมสุดของตัวเมือง (?) ประมาณนั้นแหละ!! ๘ โมงเช้าตาแก่บ้านห้างฉัตรขอแวะเข้าห้องน้ำที่ปั้มน้ำมัน ปตท. แม่เมาะก่อน...


 
 
 
ได้เวลาออกเดินทาง... ผมตั้งใจไปตั้งต้นที่ bike land ฝั่งตรงข้าม กะว่าจะปั่นเรื่อย ๆ จนเห็นทางไปวัดถ้ำผากล้วย ผมจูงจักรยานตามลุงคนหนึ่งซึ่งกำลังจะข้ามถนนหลวง...
 
 
 
คุยกันนิดหน่อย ผมถามถึงเส้นทางไปวัดผากล้วย คุณลุงหนวดงามบอกว่าไม่ต้องไปทางถนนใหญ่ก็ได้ รถเยอะอันตราย แนะนำให้ออกไปทางถนนข้างปั้มน้ำมัน (S)
 
 
 
ดีจัง! ผมทำตาม แวะถามหญิงเจ้าของสถานตรวจสภาพรถยนต์อีกทีเพื่อความแน่นอน ปั่นอีกนิดเดียวก็ถึงสวนสาธารณะเทศบาลตำบลแม่เมาะ (R)
 

 

จอดจักรยานใกล้ ๆ กับประตูนำ (G) สูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า แม้ว่าอยู่ไม่ไกลจากแหล่งปล่อยมลพิษโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ผมขอไม่เล่าลึกในรายละเอียด แค่อยากบอกว่าปากเท่านั้นที่เป็น navigator ชั้นยอด ถามเขาไปเหอะ อย่าปล่อยให้ผ่านเลยไปแล้วต้องหลงงงงงงงง

 

ผมปั่นจักรยานผ่านโรงเรียนอนุบาลแม่เมาะ...

 ถ่ายรูปเจ้า Banian เพื่อนยากไว้หน่อย

เลยมาถึงศาลหลักเมืองแม่เมาะ....

 

ปั่นตรงไป ทางด้านขวามือเห็นโรงเรียนแม่เมาะวิทยา ผมได้ยินเสียงจอแจของผู้คนและวงดุริยางค์ซึ่งกำลังอุ่นเครื่องสำหรับงานกีฬาสีของโรงเรียน เคยอ่านเฟสบุ็คผ่านตาทราบว่ามีลูกศิษย์คนนึงที่ผมเคยสอนที่ราชภัฏ เขาเป็นครูดนตรีอยู่ที่นี่ แต่จำไม่ได้ว่าเป็นใคร 

ปั่นจักรยานแวะไปเยี่ยมเยียนครูดนตรีโรงเรียนแม่เมาะวิทยา แล้วเดินทางต่อ ผ่านอ่างเก็บน้ำสงบเงียบ...

 

 ในที่สุดก็ถึงวัดทุ่งกล้วยโพธาราม...ด้วยระยะทางไม่ไกลนัก!

 

 

ไม่รู้ว่าผมเขียนเล่ามากไปหรือเปล่า? เพื่อน ๆ แนะนำได้น้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น