วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2566

หลวงตาใจดี


๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๕  ที่วัดฉลองราชศรัทธาราม ผมโชคดีได้พบหลวงตาใจดีผู้ช่วยเหลือให้ได้ตั้งเต็นท์พักค้างคืนที่หน้าศาลาหลังใหญ่...

เช้าวันรุ่งขึ้นผมเก็บเต็นท์เวลาประมาณ ๖ โมงครึ่ง...บรรยากาศภายนอกยังมืดอยู่


หลวงตาเดินอุ้มบาตรมาหยุดอยู่ข้างหน้า พูดเสียงดังว่า "โยม อย่าเพิ่งไปนะ...เดี๋ยวจะเอาข้าวมาให้กิน" ว่าแล้วท่านก็เดินฝ่าความมืด หายไปทางซุ้มประตูหน้าโบสถ์


ผมเก็บของเรียบร้อยแล้วเดินไปห้องน้ำซึ่งอยู่ติดรั้วด้านหลัง กลับมาล้างหน้าแปรงฟันที่ถังเก็บน้ำหลังศาลาเก็บของ...


มองเห็นบริเวณหน้ากุฏิหลังเล็กของหลวงตาซึ่งมีเก้าอี้พลาสติกตั้งอยู่ใกล้เถ้ากองไฟ แสดงว่าในยามหนาวท่านคงมานั่งผิงไฟอยู่ตรงนั้น...

พระอาทิตย์โผล่พ้นขึ้นมาส่องสว่างแล้ว...

 
พระหนุ่มบวชใหม่เดินมาจากอุโบสถ ท่านหิ้วถุงขนมมาให้...บอกว่าจริง ๆ แล้วอยากให้อยู่กินอาหารเช้าก่อน 
 
 
อีกไม่่นานหลวงตาก็เดินกลับจากบิณฑบาต ท่านเรียกให้ตามไปที่กุฏิ เมตตาแบ่งน้ำและอาหารให้ผมมาดื่มกิน...

ก่อนออกจากวัด ผมเดินไปหาหลวงตาที่กำลังดูเลสวนหย่อมหน้ากุฏิ พร้อมเตรียมซองปัจจัยไปถวาย...

แต่หลวงตาผู้มีหน้าตาละม้ายหลวงพ่อคูณไม่รับ บอกว่าโยมเอาไปใช้จ่ายในการเดินทางดีกว่า...

ภาพถ่ายเมื่อเย็นวาน

ผมกราบนมัสการลาจากไปด้วยหัวใจปลื้มปิติ...
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น