วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561

FB Trip ไปมะละกา - สถานีรถไฟ Pasir Mas

๘ เมษายน ๒๕๖๑... ผมปั่นจักรยานถึงสถานีรถไฟ Pasir Mas เวลา ๑๔.๑๓ น.



สำหรับผมขอให้มีปากและจักรยาน การเดินทางไปไหนมาไหนก็ไม่ยากแล้ว ผมไม่ต้องอาศัยจีพีเอส ไม่ต้องพกแผนที่หรือมี google maps...แค่สอบถามชาวบ้านว่าสถานีรถไฟไปทางไหน แล้วปั่นไปเรื่อย ๆ


ในที่สุดก็เห็นสถานีรถไฟปาเซมัส (Pasir Mas Railway Station) ซึ่งมีรูปแบบของอาคารและชานชาลาคล้ายกับสถานี Wakaf Bharu ทั้งรูปทรงและสีสัน...


เคยใช้บริการรถไฟมาเลเซียมาแล้ว ผมจึงรู้สึกคุ้นเคยและค่อนข้างคล่องตัว...ไปถึงก็นำจักรยานเข้าจอดพับตั้งแอบไว้


เดินไปที่เคาน์เต้อร์จำหน่ายตั๋ว สอบถามถึงรถไฟเที่ยวกลางคืนที่จะไป Gemas


คนขายตั๋วที่นี่เป็นชาย (ที่ Wakaf Bharu เป็นหญิง) ผมบอกว่าขอซื้อตั๋วรถกลางคืน (night train) ไปลง Gemas 


ซื่อบื่อจริง ๆ ผมดันบอกว่าขอ third class เพราะจิตยึดติดกับตอนที่นั่งรถไฟจาก Wakaf Bharu ไป Kaula Krai  คนขายตั๋วก็ไม่ได้พูดอะไรมาก ออกตั๋วให้ในราคา ๓๔ ริงกิต เป็นรถขบวน 27 (Tumpat - Jahor Bahru) เข้าเทียบชานชาลาเวลา ๑๘.๓๒ น....



ลืมบอกเพื่อน ๆ ไปว่าทริปนี้ผมไม่ต้องแลกเงินริงกิต เพราะยังมีเหลือจากทริปก่อนอีกไม่น้อย   


คิดจากอัตราแลกเปลี่ยนตอนนั้น ค่าโดยสารรถไฟจาก Pasir Mas ไป Gemas  (๑๒ ขั่วโมง) ตกประมาณ ๓๐๐ บาท ก็ไม่แพงนะครับ! 


ได้ตั๋วมาแล้ว ผมก็ยังคงคิดว่าเป็นรถนั่งธรรมดา ๆ แบบที่เอาจักรยานขึ้นไว้บนชั้นวางสัมภาระได้ ไม่ได้บอกคนขายตั๋วว่ามีจักรยานพับ ตั้งใจว่าเอาขึ้นรถก่อนแล้วค่อยว่ากัน อย่างมากก็คงแค่จ่ายค่าระวางเพิ่มบนรถ  มีเวลาหลายชั่วโมง...ถ้าจะปั่นจักรยานเที่ยวรอบเมือง (เหมือนกับที่ไปรอขึ้นรถไฟที่สถานีเด่นชัย) ก็ทำได้ แต่คิดว่า Pasir Mas คงไม่มีอะไรน่าสนใจ อยากจะนั่งพักมากกว่า ผมนำเป้มาวางไว้ที่รอผู้โดยสารแล้วนั่งรอ... 


นั่งมองอะไรต่อมิอะไรไปเรื่อย ๆ บางครั้งก็หยิบกล้องมาซูมเก็บภาพที่เห็นไกล ๆ หรือไม่ก็ใกล้ตัว...











มันคือวิธีปรับเปลี่ยนความทุกข์จากการรอคอยให้มาเป็นความสุขของตาแก่เมืองรถม้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น