วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2563

วัดหนองบัวหลวง แม่แตง เชียงใหม่

วัดหนองบัวหลวง ตั้งอยู่หมู่ที่ ๙ ตำบลสบเปิง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดมหานิกายได้รับอนุญาตตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. ๒๓๕๐

 

ตามทางหลวงหมายเลข 3009 จากวัดหนองบัวน้อย (W1) ผมปั่นจักรยาน ๘๐๐ เมตรถึงวัดหนองบัวหลวง (W2) วัดอายุกว่า ๒๐๐ ปี

 

จอดรถที่หน้าป้ายชื่อวัด (8) เมื่อเวลา ๑๗.๒๕ น.  

 

ซุ้มประตูงดงามเช่นกัน สิงห์นั่งเฝ้าอยู่บนเสารั้วสองข้าง...

 
ประตูเหล็ก (1) ยังเปิดอยู่ด้านเดียว...
 
 
 ยกกล้องขึ้นถ่ายภาพหน้าบันศาลาราย...
 
 
แล้วเดินเก็บภาพหอระฆัง วิหาร และพระเจดีย์...

 
แสงเหลือน้อยเต็มทีแล้ว!
 
 
ถ้าอย่างงี้...ก็ไปต่อไม่ได้อีก ผมเห็นศาลารายข้างประตู ดูแล้วคิดว่านอนได้สบาย มองหาพระหรือใครสักคนก็ไม่เห็น ไม่รู้หละ...ย้ายรถจากข้างนอกเข้ามาไว้ตรงนี้ก่อนเลย...
 

เสร็จแล้วก็นั่งรอตรงขั้นบันไดศาลา ไม่นานนักก็มี "ตุ๊ลุง" เดินเข้าประตูมา ผมรีบยกมือไหว้ บอกท่านว่าขี่จักรยานจะไปปาย มามืดตรงนี้พอดี ไปต่อไม่ได้แล้ว ขออาศัยนอนตรงศาลานี้สักคืนเถอะ (จริง ๆ แล้วอู้กำเมืองแต่แปลเป็นไทยให้เพื่อน ๆ เข้าใจ)  หลวงลุงอนุญาตให้ผมพักได้ ผมควักบัตรประชาชนยื่นให้ดู แต่ท่านไม่สน ยิ้มให้แล้วถามถึงผ้าห่มและเครื่องนอน ผมเรียนว่ามีมาพร้อมหมด ไม่เอาอะไรทั้งนั้น ขยับรถจักรยานออกให้ท่านได้ปิดประตู แล้วอาสาว่าจะปิดไฟให้ พระสงฆ์บอกว่า "ตามสบายเน้อ" แล้วเดินไปที่กุฏิ ผมย้ายรถกลับมาตั้งที่เดิม...

นำอุปกรณ์แค้มปิ้งออกมาจาก pannier แล้วปู ground sheet


พอค่ำลง ยุงตัวใหญ่ ๆ ก็ยกทัพมาโจมตี ไม่มีอะไรป้องกัน ต้องเปิดพัดลมเพดานให้หมุนติ้ว ปัดมันให้ปลิวไป...


ค่ำคืนนี้ปลอดภัย นอนอยู่ในศาลาหน้าวิหารและพระเจดีย์...ไม่มียุง ไม่มีผี! ผมนอนหลับฝันดีทั้งคืน!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น