วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ภาพเพิ่มเติมวัดห้วยหล่อ

ที่วัดห้วยหล่อ...ผมเพลิดเพลินไปกับการท่องเที่ยว ผจญภัยไต่หอชมวิว และการถ่ายภาพเก็บมาฝากเพื่อน ๆ

 

วัดนี้สังกัดมหานิกาย ได้รับอนุญาตตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2538 ได่รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2545 lovethailand.org เขียนว่า...

วัดห้วยหลอ เดิมมีสภาพเป็นป่าไม้เมื่อปี พ.ศ.2475 ได้มีหลวงพ่อสุคำมาจำศีลภาวนาชาวบ้านมีความเลื่อมใสศรัทธาจึงได้ร่วมใจกันก่อสร้างเสนาสนะขึ้นมา พอเป็นที่กันแดดกันฝน ต่อมาท่านมีปัญหาด้านสุขภาพจึงได้ลาสิกขามานุ่งขาวห่มขาวถือศีลกินเจ ชาวบ้าบเรียกว่า "ท่านผ้าขาวสุคำ"
 
จากนั้นไม่นานไม้มีพระธุดงค์มาปักกลดบริเวณป่าใกล้วัดห้วยหล่อชาวบ้านจึงนิมนต์ให้ท่านมาอยู่จำพรรษาในวัดห้วยหลออบรมสั่งสอนชาวบ้าน และเริ่มมีการปฏิบัติธรรมกันมากขึ้นพระธุดงค์รูปนี้คือ "ครูบาเจ้าบุญธรรม" ท่านธุดงค์มาจากวัดน้ำบ่อหลวง จ.เชียงใหม่
 
หลังจากนั้นไม่นานได้มีพระธุดงค์มาปลักกลดเพิ่มมากขึ้นคือ "ครูบาเขื่อน" ท่านธุดงค์มาจากวัดพระพุทธบาทตากผ้า จ.ลำพูน ท่านเป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่ธรรมมะร่วมกันและได้มีเจ้าอาวาสปกครองดูแลวัด อบรมสั่งสอนชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่องทำให้วัดมีความเจริญรุ่งเรือง และเป็นที่เจริญศรัทธาปสาทแก่ผู้พบเห็นทุกวันนี้

ชื่อเดิมคือ "วัดห้วยหลอ" ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดห้วยหล่อ" เมื่อปี พ.ศ. 2545 ผมเก็บภาพเพิ่มเติมมาฝากเพื่อน ๆ แล้วดังนี้....

 

บันไดขึ้นไปยังรอยพระพุทธบาทจำลอง...



 
 

 
 



เต่าก็มีครับ...

 



เต่าจริงนะครับ มิใช่ของปลอม!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น